Tất tần tật về SEO là câu chuyện đúc kết từ thực tế phục vụ Quý khách hàng của MIFA Digital Group, công ty làm dịch vụ SEO bền vững và đào tạo SEO cam kết chất lượng đầu ra.
Những câu chuyện như thế này tiếp tục được cập nhật và chia sẻ tới độc giả của kênh thông tin marketing inboundmarketing.com.vn, một sản phẩm của MIFA Digital Group.
SEO là tên viết tắt trong Tiếng Anh của cụm từ Search Engine Optimization. Cách gọi thông thường trong Tiếng Việt là phương thức tối ưu hóa dành cho các công cụ tìm kiếm hoặc các máy tìm kiếm, điển hình là Google.
Ở góc nhìn digital marketing, MIFA định nghĩa SEO theo hướng tư duy đơn giản và dễ hiểu hơn. SEO là các phương pháp tối ưu content nhằm mục đích tăng tương tác với người dùng thông qua bộ từ khóa mà người dùng đã tìm kiếm, từ đó tăng lưu lượng truy cập vào website và tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng.
Nội dung chính
Điểm mạnh của SEO
Tăng lưu lượng truy cập miễn phí: SEO là một cách tuyệt vời để tăng lưu lượng truy cập miễn phí đến trang web. Khi trang web xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm, nhiều người dùng sẽ tìm thấy trang web và truy cập vào đó.
Tăng nhận thức về thương hiệu: SEO cũng có thể giúp tăng nhận thức về thương hiệu. Khi trang web xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm, nhiều người dùng sẽ biết đến thương hiệu và biết về sản phẩm hoặc dịch vụ.
Tăng chuyển đổi: SEO cũng có thể giúp tăng chuyển đổi. Khi người dùng tìm thấy trang web trong kết quả tìm kiếm và truy cập vào trang web, họ có nhiều khả năng thực hiện hành động, chẳng hạn như mua hàng, đăng ký nhận bản tin hoặc liên hệ.
Tăng doanh thu: SEO có thể giúp tăng doanh thu bằng cách tăng lưu lượng truy cập, nhận thức về thương hiệu và chuyển đổi. Khi có nhiều khách truy cập vào trang web, có nhiều khả năng họ sẽ thực hiện hành động mua hàng trực tuyến.
6 sai lầm phổ biển trong làm SEO
1. Chiến lược từ khoá không tốt
- Không sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khoá như SEMrush, Google Keyword Planner
- Sử dụng từ khoá quá rộng. Trừ khi sản phẩm của bạn bán trên toàn cầu và công ty của bạn là công ty nổi tiếng toàn cầu thì bạn mới dùng từ khoá rộng. Từ khoá rộng khiến bạn mất nhiều thời gian cho công việc xếp hạng lên các vị trí hàng đầu.
- Ngồi nhét từ khoá. Đây là sai lầm hay mắc phải bởi việc tiện thì ta thêm từ khoá vào content thôi, vì đã mất công làm content rồi.
- Dùng một từ khoá trên nhiều trang khiến Google không hiểu nội dung nào thực chất cho từ khoá nào. Hãy dùng một từ khoá cho một trang.
2. Từ khoá và nội dung không tương thích
- Sử dụng từ khoá không hề ăn nhập với nội dung
- Đánh lừa độc giả rằng họ sẽ nhận được câu trả lời cho một câu hỏi
- Khiến độc giả thất vọng vì chất lượng nội dung kém
3. Thẻ Title và mô tả Meta nghèo nàn
Cần thực hiện Title và Meta theo các nội dung sau:
- Độc nhất
- Mô tả
- Chất riêng
- Thu hút chú ý
- Có nhiều thông tin
4. Không quan đến thiết bị di động
Cần làm đúng và làm trước tiên những việc sau:
- Tối ưu giao diện cho tất cả thiết bị
- Tạo bản thiết kế cho điện thoại trước tiên
- Kiểm tra hiển thị trên tất cả màn hình
5. Liên kết nghèo nàn
Xây dựng liên kết đúng được cho là như sau:
- Khiến khách truy cập dành nhiều thời gian hơn trên trang web (liên kết nội bộ)
- Cung cấp cho họ một cơ hội để tiếp tục nghiên cứu (liên kết bên ngoài)
- Giúp Google hiểu nội dung của bạn là gì
6. Viết content có chất lượng thấp
Content phải có những điều dưới đây
- Chất lượng cao
- Nhiều thông tin
- Được hỗ trợ bởi dữ liệu, sự kiện và số liệu thống kê
- Giàu tài nguyên hình ảnh và infographics
EAT (Expertise – Authoritativeness – Trustworthiness)
EAT là gì?
E-A-T là một từ viết tắt và Google nói về Chuyên môn – Tính xác thực – Độ tin cậy giúp đánh giá mức độ hữu ích của thông tin do các trang web cung cấp cho người tìm kiếm.
Chuyên môn đề cập đến mức độ kiến thức nâng cao của người sáng tạo nội dung về một chủ đề hoặc ngành cụ thể.
Tính xác thực bao gồm danh tiếng hoặc hình ảnh của người sáng tạo, nội dung và trang web nói chung
Sự đáng tin cậy được xây dựng dựa trên chuyên môn và các khía cạnh có thẩm quyền để người nào đáp ứng được hai phẩm chất trên rất có khả năng nhận được xếp hạng tín nhiệm cao
Tại sao EAT lại quan trọng đối với người tìm kiếm?
Người dùng tìm kiếm có nhiều khả năng tìm thấy giá trị tốt nhất từ nội dung trên các trang web và các trang có mức độ chuyên môn cao, có thẩm quyền và đáng tin cậy
Người tiêu dùng sẽ chỉ chia sẻ dữ liệu và thực hiện giao dịch nếu họ biết đó là một trang web an toàn
Nếu một trang web mà thông tin trên đó có thể ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính, hạnh phúc, an toàn hoặc sức khỏe của người tìm kiếm, thì EAT giúp họ tránh thông tin có chất lượng thấp, gây hiểu lầm hoặc không chính xác
Content EAT (Expert Content – Authoritative Content – Trustworthy Content)
Expert Content
Tìm kiếm những khoảng trống tiềm năng mà nội dung có thể lấp đầy. Suy nghĩ từ quan điểm của khán giả nhưng viết như một chuyên gia POV. Chi tiết, chi tiết, chi tiết. Hãy toàn diện, người dùng không phải tìm nơi khác để có thêm thông tin
Authoritative Content
Hoàn thành mục đích của trang web. Đầu tư vào nghiên cứu ban đầu. Đơn giản hóa biệt ngữ khoa học hoặc kỹ thuật.
Trustworthy Content
Làm nổi bật những đánh giá tích cực. Sử dụng nhiều dữ kiện, dữ liệu và thống kê. Chia sẻ thông tin về các chính sách kinh doanh.
Experience Content
Google bổ sung trải nghiệm nội dung vào mô hình E-A-T. Mô hình mới là E-E-A-T. Chữ E mới nói về lăng kính hiểu biết sâu sắc của người tạo nội dung. Google cũng đưa chữ T vào trung tâm mô hình
Tất tần tật về SEO vị trí số 0 – Featured Snippet
Team SEO của MIFA thường xuyên thảo luận với nhau về các vấn đề quan trọng và các yếu tố ảnh hưởng đến SEO. Một trong những thảo luận hay mà chúng tôi đưa ra là vị trí số 0 (SEO position 0 – Featured Snippet) có bền vững mãi mãi không?
Nếu không có đổi thủ thì vị trí số 0 bền vững mãi mãi. Tuy nhiên, rõ ràng một điều rằng không thể biết đối thủ xuất hiện khi nào nên content viết cho vị trí số 0 cần hay xuất sắc.
Đó chắc chắn phải là EAT content như bài viết này đề cập ở trên. Điều này khiến cho Google không muốn thay thế content này bằng một content mới xuất hiện khác.
Tất tần tật về SEO cần website tốc độ cao
Google đang cho thấy họ thích những website có quy mô nội dung tốt. Google tăng thời gian chờ của API PageSpeed Insight từ 60 giây lên 120 giây với lý do các website phức tạp cần nhiều thời gian hơn để phân tích. Do vậy, website tải càng nhanh (< 3 giây) thì Google càng thu thập được nhiều thông tin từ website.
Phần lớn chủ doanh nghiêp chưa chú ý tốc độ truy cập vào website. Thậm chí chưa chú ý vào tính tương thích của website với phiên bản desktop và phiên bản mobile.
Hosting lưu trữ mã nguồn và cơ sở dữ liệu của website là yếu tổ quan trọng đầu tiên ảnh hưởng đến tốc độ website. Chúng tôi thường tư vấn cho khách hàng sử dụng một hệ thống cập nhật hoạt động up và down của hosting theo thời gian thực.
Có nghĩa là khách hàng hoàn toàn chủ động biết được website bị down khi nào và báo cho nhà cung cấp dịch vụ hosting biết. Kinh nghiệm cho thấy nếu hosting bị down nhiều lần trong một tuần thì khách hàng nên nâng cấp hosting chạy nhanh hơn.
Đối với phiên bản desktop, website cần hiển thị tốt ở các trình duyệt phổ biển là Chrome, FireFox, Cốc Cốc. Tốc độ tiêu chuẩn tối thiểu là 80 (Tính theo thang điểm của Google).
Đối với phiên bản mobile, website cần hiển thị responsive tốt, hoặc website có phiên bản mobile riêng. Hiển thị tối ưu ở các trình duyệt trên. Tốc độ tiêu chuẩn tối thiểu là hơn 80.
Chúng tôi là công ty dịch vụ SEO nên khi nhận được brief yêu cầu của khách hàng chúng tôi kiểm tra tốc độ của website đầu tiên (Chúng tôi dùng hệ thống SEOMetrics inhouse để tự động kiểm tra tốc độ trong vài ngày).
Sau đó chúng tôi sẽ tư vấn cho khách hàng giải pháp tối ưu tốc độ của website ở cả hai phiên bản desktop và phiên bản mobile.
Đối với các website mà chúng tôi đánh giá là tốc độ vô cùng chậm, không thoả mãn yêu cầu cần thiết để làm SEO thì chúng tôi tư vấn khách hàng, chủ doanh nghiệp làm lại website. Chúng tôi cũng có dịch vụ xây dựng website uy tín dành cho mọi doanh nghiệp.
Tất tần tật về SEO cần số lượng liên kết nội bộ hợp lý
Liên kết đến những trang sâu trong website
Liên kết một cách tự nhiên nhất có thể, tạo cảm giác dễ chịu cho người đọc
Sử dụng số lượng liên kết hợp lý. Ví dụ dùng 100 liên kết nội bộ cho bài viết có 1000 từ là bất hợp lý.
Ở bài viết dịch vụ SEO inbound bền vững trên website MIFA, chúng tôi có tạo số lượng liên kết nội bộ hợp lý.
Tất tần tật về SEO cần tối ưu trải nghiệm trang
Các tín hiệu trải nghiệm trang bao gồm
Tối ưu các chỉ số thiết yếu về trang web. Tối ưu các URL không đạt
Tối ưu tính khả dụng trên thiết bị di động
Tối ưu vấn đề bảo mật
Tối ưu HTTPs: Khi Google Search Console báo rằng HTTPs chưa đủ thì kiểm tra lại toàn bộ internal links, include links trong page và source code. Nếu dùng WordPress thì có thể dùng các plugin tìm kiếm và thay thế để kiểm tra source code.
Tất tần tật về SEO chuyển đổi ra đơn hàng
Đối với những website chỉ kéo traffic nhằm kiếm tiền bằng cách đặt hệ thống quảng cáo thì SEO chuyển đổi ra đơn hàng không quan trọng. Mục tiêu tăng trưởng của website dạng này là kéo càng nhiều traffic ở nhiều chủ để khác nhau.
Có trường hợp website của doanh nghiệp sau khi làm content và SEO ở một thị trường ngách, nơi mà họ kinh doanh ở đó, họ sẽ mở rộng content ở nhiều chủ đề khác nhau nằm khéo traffic mạnh hơn nữa. Bài toán này dành cho doanh nghiệp có tiềm lực và đã phát triển liên tục trong thời gian vài năm.
Đối với những website của doanh nghiệp nhỏ, mục tiêu hàng đầu là phải bán được hàng. Do đó việc nghiên cứu và SEO các từ khóa chuyển đổi ra đơn hàng vô cùng quan trọng.
Việc phân chia các chủ đề và từ khóa ở mức độ thế nào tuỳ thuộc vào chiến lược SEO. Có thể ban đầu website còn mới thì traffic rất quan trọng. Sau đó sẽ đưa dần bộ từ khoá chuyển đổi vào để chốt đơn hàng.
Nguồn lực làm SEO là bài toán nan giải của doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp mới. Chính vì vậy, doanh chủ nên tìm đến công ty làm dịch vụ SEO để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất
Tất tần tật về duy trì SEO
Doanh nghiệp làm SEO từ 6 tháng đến 12 tháng thường dừng lại và không duy trì SEO. Điều đó hoàn toàn không có lợi cho SEO. Ở đây chưa cần kể đến những tác động bên ngoài từ phía Google khi họ thay đổi thuật toán.
Duy trì SEO tối thiểu là cập nhật content của website. Google luôn luôn thích sự mới mẻ của post, page, homepage và toàn bộ website.
Thời gian tối đa cho việc bắt đầu duy trì SEO là sau thời gian bảo hành kể từ thời điểm kết thúc hợp đồng làm SEO. Thời gian bảo hành tuỳ thuộc từng dự án SEO, có thể từ 1 tháng đến 3 tháng. Tốt nhất nên duy trì SEO ngay sau khi hợp đồng làm SEO kết thúc.
Khi các bài đăng của website có từ khóa ở vị trí top 20 trở lên thì duy trì SEO có tác động khiến từ khóa tiếp tục thăng hạng. Google đánh giá bài đăng có sự thay đổi về cập nhật nội dung định kỳ và cho rằng chủ doanh nghiệp đang quan tâm website hằng ngày.
Ngân sách duy trì SEO lấy ở đâu? Ngay từ khi có chiến lược SEO thì chủ doanh nghiệp cần có kế hoạch rõ ràng và lâu dài cho làm SEO. Bởi vì SEO là bài toán lâu dài chứ không phải ngắn hạn. Nếu cần ngắn hạn thì chạy quảng cáo cho nhanh.
Tuy nhiên chạy quảng cáo không tạo ra tăng trường về traffic và thứ hạng từ khóa đều đặn như SEO. Thậm chí các chỉ số này bị ngắt quãng và không đo lường được.
Nếu muốn đều đặn cần đặt quảng cáo liên tục trên các hệ thống lớn và dĩ nhiên điều này phù hợp với doanh nghiệp có ngân sách lớn.
Ngân sách làm SEO và duy trì SEO cần hợp lý với mỗi doanh nghiệp ở mức độ phát triển khác nhau. Nếu chủ doanh nghiệp mơ hồ về ngân sách chi trả cho làm SEO thì chủ doanh nghiệp cần tìm đến công ty agency có dịch vụ SEO chuyên nghiệp.
Agency SEO sẽ tư vấn lộ trình làm SEO cho doanh nghiệp ở từng giai đoạn phát triển của chiến lược marketing. Nếu doanh nghiệp từ khi mới thành lập đã chú ý đến làm SEO thì kế hoạch và lộ trình làm SEO phải nằm trong chiến lược kinh doanh.
Đo lường chỉ số và tăng trưởng SEO
Xếp hạng từ khóa (Keywords)
Lưu lượng truy cập – Traffic (Người dùng – User)
Thời lượng phiên (Time on site)
Tỷ lệ phiên thoát (Bounce rate)
Chuyển đổi đặc thù của ngành – Xác định hành động cụ thể của người dùng (Tuỳ chọn ưu tiên)
Chuyển đổi đơn hàng sản phẩm/dịch vụ – Đặt hàng online/Đăng ký dịch vụ online (Tuỳ chọn ưu tiên)
Cơ hội cho đào tạo SEO
Sáng nay, khi CEO MIFA GROUP Đỗ Nam ngồi với SEO leader của công ty để hỏi về tình hình đào tạo SEO và đi học của các bạn thì anh ấy bỗng nhận ra việc đào tạo vẫn là vấn đề nan giải trong ngành làm SEO.
Rất nhiều bạn mong muốn được đi học SEO bài bản và sau khi tốt nghiệp khoá học có thể tham gia thực chiến ở nhiều dự án nhỏ đến lớn. Tuy nhiên, để thực chiến được thì các bạn phải nắm những kiến thức cơ bản về SEO. Điều quan trọng nhất là các bạn phải biết làm báo cáo SEO.
Báo cáo SEO có hai loại: một là báo cáo các đầu việc làm cho SEO và hai là báo cáo kết quả SEO theo tiến độ đã lập ra trong kế hoạch SEO. Tưởng rằng đây là đều hết sức cơ bản, thế nhưng các bạn đi học về vẫn không thể đáp ứng được.
Điều này khiến cho các doanh nghiệp phải tốn thêm nguồn lực hỗ trợ dự án để đảm bảo chất lượng SEO cho khách hàng.
Điều gì được rút ra từ trên? Có lẽ cơ hội phát triển kinh doanh trong đào tạo SEO vẫn còn bỏ ngỏ. Mặc dù thị trường này khá đỏ nhưng bước chân vào một cách nghiêm túc và làm bài bản thì có thể đạt được mục tiêu thương hiệu và có kết quả kinh doanh khả quan.
Infographic tóm lược tất tần tật về SEO
Kết luận tất tần tật về SEO
80% người tìm kiếm bỏ qua quảng cáo trả tiền và tập trung vào kết quả tìm kiếm tự nhiên.
75% người tìm kiếm không bao giờ cuộn bỏ qua trang đầu tiên của các kết quả tìm kiếm.
Sự thực là doanh nghiệp cần đưa các từ khóa lên trang đầu tiên để khách hàng nhanh chóng tìm thấy. Xây dựng content bán hàng trên các website uy tín nhằm có được backlinks chất lượng. Khi đó content và website được xếp hạng cao trên các máy tìm kiếm.
Dịch vụ SEO bền vững
Dịch vụ SEO bền vững là từ khóa hot trong ngành SEO và marketing online. Có thể nói đây là tất tần tật những gì về SEO mà khách hàng và người làm SEO mong muốn.
Vậy dịch vụ SEO bền vững gồm những yếu tố và tiêu chí nào? Dưới đây là những yếu tố cơ bản mà chúng tôi muốn đề cập nhanh cho khách hàng.
Dòng chảy content marketing đủ mạnh từ các website PBN. Mỗi đơn vị có một cách tổ chức dòng chảy khác nhau. Nó được đánh giá là mạnh khi hệ thống không chao đảo sau mỗi lần cập nhật của Google. Đương nhiên lúc đó nó sẽ bền vững theo thời gian.
Hệ thống link bulding đủ mạnh từ các nguồn có DA và PA mạnh. Mỗi đơn vị có các tài nguyên khác nhau và nó được tích luỹ theo năm tháng. Ngày càng lớn hơn để đảm bảo hệ thống bền vững dài lâu.
Đảm bảo duy trì SEO liên tục sau khi hợp đồng làm SEO kết thúc.
Liên tục tối ưu SEO on page và off page. Đối với các website sử dụng nền tảng WordPress thì cần phải cập nhật các phiên bản mới nhất và tối ưu nhất.
Liên tục cập nhật các từ khoá mới mẻ vào nội dung SEO. Đảm bảo content luôn được làm mới, bởi vì Google thích điều này.
Triết lý SEO inbound bền vững của MIFA Group
Triết lý SEO inbound bền vững đã được kiểm nghiệm từ những thành công thực tế
Sử dụng dòng chảy content để so sánh với các trường phái SEO khác
Tìm ra những hành động cụ thể quyết định kết quả SEO
Hướng dẫn sử dụng và cách triển khai cho nhóm đối tượng mới, người làm SEO mới
Kiểm tra các yếu tố thay đổi có ảnh hưởng đến kết quả SEO
Hành động tương tác với khách hàng thông qua từ khóa mà khách hàng đã tìm kiếm
Sự kết hợp giữa Search intent và SEO inbound
Giá trị cốt lõi của Agency dịch vụ SEO
Khi chúng tôi tìm kiếm từ khóa “Agency SEO” hoặc “SEO Agency” thì chúng tôi luôn thấy Google hiển thị từ khóa gợi ý là “Giá trị cốt lõi của Agency”. Điều này chứng tỏ Google rất quan tâm đến giá trị cốt lõi của một Agency dịch vụ SEO.
Giá trị cốt lõi của Agency chính là đồng hành với Client và tạm ứng niềm tin.
Đồng hành với Client có nghĩa là coi bài toán kinh doanh của Client là yếu tố quan trọng trong định hướng marketing và SEO.
Tạm ứng niềm tin có nghĩa là luôn luôn cho trước và nhận sau để lắng nghe và thấu hiểu Client.
Trong các dự án SEO, chúng tôi luôn tâm niệm về giá trị cốt lõi và không ngừng chia sẻ know how SEO với Client. Từ đó chúng tôi có thể đi đường dài với Client và ngày càng khẳng định chúng tôi là Agency dịch vụ SEO bền vững, uy tín, hiệu quả và chuyên nghiệp.
Tặng kèm bài viết Tất tần tật về SEO: Các lưu ý tối ưu chiến lược SEO
- Phân tích dữ liệu xu hướng SEO trong vài năm để hiểu thuật toán tìm kiếm.
- Tạo lịch SEO bài bản bao gồm cập nhật website, viết nội dung SEO và xây dựng liên kết hoạt động.
- Sử dụng các tín hiệu tương tác bao gồm tỷ lệ nhấp chuột, thời gian trên một trang, tỷ lệ thoát… Theo dõi chất lượng lưu lượng truy cập đến từ SEO.
- Tập trung vào những xu hướng SERP mới nhất bao gồm đoạn trích nổi bật, thẻ đồ hoạ tri thức, điều chỉnh địa điểm và các thẻ da dạng khác nhằm mục đích vượt lên trên đối thủ cạnh tranh
- Sử dụng schema.org cấu trúc dữ liệu để Google bots dễ dàng khám phá nội dung.
- Hoạt động tích cực trên mạng xã hội bao gồm Pinterest, Linkedin, Facebook và TikTok. Bởi vì các kênh này hỗ trợ nhận biết thương hiệu trực tuyến.
{Bản quyền bài viết và infographic thuộc về MIFA}
SEOSIEUVIET là tên thương hiệu khối dịch vụ SEO bền vững của MIFA Group
tìm hiểu thêm về dịch vụ seo bền vững
Đầu tư vào từ khóa đúng mục tiêu kinh doanh và không ngừng sản xuất nội dung chất lượng cao. Google tin rằng nội dung là vua và muốn tưởng thưởng cho các trang web tuân thủ nguyên tắc này.
Khuyến mại dành cho các dự án SEO có thời gian từ 6 tháng đến 12 tháng và có duy trì SEO sau khi kết thúc dự án SEO.
Trải nghiệm người dùng là một thuật ngữ rất quan trọng, hãy luôn ghi nhớ nó khi thực hiện các thay đổi trên website. Hãy tự hỏi xem điều đó có ảnh hưởng tích cực đến khách truy cập hay không và đưa ra lựa chọn đúng đắn.
Không có lý do gì để một trang web hoạt động chậm. Sử dụng bất kỳ tài nguyên nào có thể và đầu tư vào một trang web tải trong chớp mắt. Tỷ lệ thoát sẽ giảm đi và Google sẽ nhận thấy sự thay đổi tích cực này.