Bất kể bạn nhìn nhận nó như thế nào, digital marketing analytics (phân tích tiếp thị kỹ thuật số) là một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược tiếp thị nào. Kênh bán hàng có thể tạo ra khách hàng tiềm năng, viết nội dung có thể cung cấp cho khách hàng của bạn một đề xuất giá trị và thiết kế đồ họa có thể truyền tải thông điệp của bạn ở những nơi không thể, nhưng không có phân tích, bạn sẽ không bao giờ biết bạn đang đứng ở đâu. Analytics không chỉ là một công cụ tiếp thị khác mà nó còn là phương tiện để bạn có thể biết bạn đang làm gì đúng hay sai và đưa ra những bài học để hướng dẫn bạn trên con đường thành công.
Đối với digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số), điều này đặc biệt đúng. Mặc dù tiếp thị truyền thống chắc chắn cung cấp các cách để theo dõi hiệu suất thông qua các chỉ số như doanh số, lưu lượng khách hàng, tỷ lệ phản hồi của người gửi thư hoặc kết quả khảo sát, tiếp thị kỹ thuật số được đặc quyền truy cập vào một mức độ cụ thể mà tiếp thị truyền thống đơn giản không có quyền truy cập. Hầu hết các trang web đều chứa phân tích để cho phép bạn xem lưu lượng truy cập trang, gần như mọi công cụ social media (truyền thông xã hội) đều có bộ phân tích và thậm chí các kỹ thuật tiếp thị truyền thống được số hóa như bản tin và email blasts có quyền truy cập vào tỷ lệ mở và thời gian đọc. Nhìn chung, các công cụ inbound marketing và phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) đủ mạnh để theo dõi gần như mọi tương tác với khách hàng, cung cấp một thông tin sâu sắc mà không tiếp thị truyền thống nào có thể đến gần.
Nói một cách đơn giản, các phân tích có mặt khắp nơi trong tiếp thị kỹ thuật số, đến mức bất kỳ công cụ nào không có chức năng phân tích đều khó có thể được các nhà quảng cáo lựa chọn. Là một nhà tiếp thị, loại thông tin sẵn có này là một mỏ vàng, miễn là bạn có thể làm việc với dữ liệu. Bước đầu tiên để sử dụng bất kỳ loại phân tích nào là hiểu mục tiêu tiếp thị và thiết lập các chỉ số hiệu suất chính (KPIs) của bạn. Đối với một cửa hàng nội thất, đây có thể là số lượng mặt hàng được bán thông qua trang web và số lượng cuộc gọi mà nhóm bán hàng của bạn nhận được. Sử dụng các KPI này, sau đó bạn có thể xác định giá trị của mọi yếu tố khác trong chiến dịch tiếp thị của mình thông qua lăng kính đó. Chiến dịch tiếp thị qua email của bạn có hiệu quả như thế nào khi thúc đẩy khách truy cập vào trang web và có thể tham gia vào nội dung trang web của bạn? Khách truy cập trang web tìm thấy bạn thông qua Quảng cáo tìm kiếm có cơ hội mua hàng trực tuyến cao hơn không? Những người nhấp qua quảng cáo trên Facebook có khả năng liên hệ với doanh nghiệp của bạn vào một ngày sau không? Đây là những loại câu hỏi mà phân tích có thể giúp bạn trả lời.
Thông tin này không phải là thú vị, nó cũng có thể hành động. Thật dễ dàng để có một cảm giác về tinh thần hay cảm giác mạnh mẽ về những nỗ lực tiếp thị của bạn đang diễn ra như thế nào, nhưng nó chắc chắn sẽ mạnh mẽ hơn nhiều. Xem các số liệu như tỷ lệ nhấp và lượt xem trang để hiểu được thị trường của sản phẩm và dịch vụ của bạn nằm ở đâu và khách hàng quan tâm đến điều gì từ bạn. Thông tin giá trị này cho bạn biết nơi bạn nên dành thời gian, công sức và cho phép bạn tập trung vào các thị trường có nhiều khả năng thành công. Nếu sự kiện bán hàng trong kỳ nghỉ của bạn thu được nhiều lưu lượng truy cập trang web, bạn có thể muốn gia hạn bán hàng, nhưng nếu quảng cáo trên Facebook dành cho quảng cáo sự kiện không tạo ra bất kỳ doanh số nào trên Eventbrite thì bạn có thể muốn xem xét lại chiến lược của mình. Phân tích là tất cả về việc đo lường thành công để bạn có thể hiểu một cách khách quan những phần nào trong chiến dịch tiếp thị đang hoạt động tốt cho bạn và sau đó điều chỉnh khi bạn tìm hiểu được những gì hiệu quả nhất.
InboundLand tổng hợp