Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến SEO

Trong bài viết này chúng tôi phân tích các vấn đề về SEO khi trao đổi thực trạng SEO với khách hàng. Nội soi website và phân tích cơ sở SEO là hai yếu tố hàng đầu chúng tôi đề cập tới khi khởi động dự án SEO.

Phân tích SEO 1: Từ khóa đã vào top 5, tuy nhiên từ khóa không tăng xếp hạng trong thời gian dài

Giải pháp:

Kiểm tra tốc độ website và các vấn đề E-A-T của website. Làm việc với chuyên gia phụ trách kỹ thuật của website để giải quyết vấn đề này.

Kiểm tra URL của từ khóa. xem đã tối ưu với từ khóa hay chưa, có độ dài tối thiểu nhất và ngắn nhất.

Tối ưu và bổ sung content chất lượng vào bài viết chứa từ khóa.

Tinh tế tối ưu link building theo hướng khác, khác cách mà đối thủ đang làm.

Phân tích SEO
Phân tích SEO

Phân tích SEO 2: Nếu không duy trì SEO thì kết quả xếp hạng từ khóa thế nào?

Các từ khóa có số lượng tìm kiếm hàng tháng thì khả năng giữ xếp hạng top vẫn được duy trì. Google đánh giá cao từ khóa và URL có lượng người dùng click vào đều đặn. Điều này phụ thuộc vào chất lượng content và chất lượng link building.

Các từ khóa có số lượng tìm kiếm thấp dần, do sản phẩm không vào mùa hoặc sản phẩm không còn hot, thì xếp hạng top không được duy trì. Bởi vì content không được làm mới và link building không được duy trì.

Chính vì vậy, khách hàng cần tiến hành duy trì SEO ngay sau khi hợp đồng làm SEO kết thúc, hoặc sau khi kết thúc thời gian bảo hành SEO.

Phân tích SEO 3: Tại sao vào website đối thủ không thấy động tĩnh gì mà từ khóa của họ vẫn giữ xếp hạng top?

Content tốt và chưa có ai có thể vượt qua content của họ.

Hệ thống vệ tinh tốt và họ chỉ cần làm việc trên hệ thống này là hiệu quả. Google đánh giá cả hệ thống website.

Link building chất lượng cao và họ vẫn duy trì link building.

Phân tích SEO 4: Tập trung vào mục tiêu SEO cụ thể

Mục tiêu SEO có thể là traffic, bounce rate, time on site

Mục tiêu SEO có thể là vị trí xếp hạng của bộ từ khóa

Mục tiêu SEO có thể là cả hai mục tiêu trên, nhưng nhớ là phải làm rõ mục tiêu SEO phù hợp với ngân sách SEO. Khi đó sẽ thấy cần tập trung vào bộ từ khóa nào trước, traffic nào trước, mức độ ưu tiên trong quá trình chạy dự án SEO.

Phân tích SEO 5: Kế hoạch SEO tổng thể đi theo chiến lược kinh doanh

Mỗi agency dịch vụ SEO đều có kế hoạch SEO và quy trình SEO cụ thể cho mỗi dự án SEO.

Tốt nhất là kế hoạch SEO tổng thể định hướng theo chiến lược kinh doanh và chiến lược marketing tổng thể

Khi đó, SEO và các hạng mục marketing bán hàng khác hỗ trợ qua lại lẫn nhau để đạt được mục tiêu của chiến lược kinh doanh.

Phân tích SEO 6: Cần làm gì khi Google update core và update search engine?

Thực ra, agency có chiến lược SEO rõ ràng và bài bản thì công việc SEO tiếp tục diễn ra cho dù Google có update hay không update.

Bản chất Google là nền tảng tìm kiếm mạnh nhất nên Google có update định kỳ là điều dễ hiểu. Một nền tảng muốn dẫn đầu cần liên tục thay đổi.

Agency SEO cần tham khảo các cập nhật định kỳ của Google để có thêm các góc nhìn mới về know how SEO. Việc này tốt cho các dự án SEO đang triển khai và sắp triển khai.

Phân tích SEO 7: Nghiên cứu từ khóa theo chiến lược nào?

Trong vô vàn từ khóa của thị trường, của đối thủ cạnh tranh thì nghiên cứu từ khóa theo hướng nào cần có sự hỗ trợ đắc lực từ chiến lược kinh doanh.

Thay vì nhẩy vào từ khóa cạnh tranh khốc liệt thì chiến lược kinh doanh có thể chỉ ra rằng từ khóa nào quan trọng và mang lại kết quả kinh doanh trước tiên.

Đi từ các bộ từ khóa dài, từ khóa ngách và dẫn đầu ở các bộ từ khóa này là chiến thuật vô cùng khả thi cho chiến lược SEO đường dài.

Phân tích SEO 8: Đánh giá chất lượng nội dung theo tiêu chí nào?

Có 3 chỉ số là tiêu chí đánh giá nội dung hay, Google gọi là nội dung phố biến nhất:

Chỉ số lượt xem cao.

Chỉ số lượt xem có xu hướng tăng, tăng trên 50 %

Thời lượng xem trung bình cao, từ 3 phút 30 giây trở lên.

Nội dung phổ biến nhất
Nội dung phố biến nhất

Phân tích SEO 9: Schema lôi cuốn cần content hay và chiến lược content bài bản?

Các trang web sử dụng đánh dấu schema có xếp hạng tốt hơn trong SERPs so với các trang web không có đánh dấu. Một nghiên cứu đã xác định rằng các trang web có đánh dấu xếp hạng trung bình cao hơn 4 vị trí trong SERPs so với những trang web không có đánh dấu schema. Google cần tối thiểu 4 ngày để cập nhật schema.

Schema hấp dẫn thúc đẩy người dùng click vào landing page của trang web. Muốn schema lôi cuốn cần có chiến lược content cụ thể và bài bản.

Phân tích SEO 10: Đưa kết quả tìm kiếm vào đoạn trích nổi bật (featured snippets) hay còn gọi là vị trí số 0 (position 0) có nhanh không?

Hành động này có nhanh hay không phụ thuộc vào chất lượng content của website. Google đánh giá các yếu tố từ content và đưa vào đoạn trích nổi bật.

Google đọc và hiểu website đã và đang viết về cái gì, chủ đề gì, nội dung gì, lĩnh vực gì.

Content có chứa câu hỏi và câu trả lời hay nhất, ngắn gọn nhất và chính xác nhất.

Content có chứa câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi được đề cập trong bài viết.

MIFA có đoạn trích nổi bật của từ khóa “giá bài pr”

Phân tích SEO 11: Dịch vụ SEO của Công ty MIFA thường có những khuyến mại gì?

Khuyến mại tặng bài viết content đạt tiêu chuẩn SEO. Số lượng bài viết tuỳ theo từng đợt khuyến mại.

Khuyến mại tặng bài viết PR. Lưu ý đây là viết bài, không phải đăng bài. Số lượng bài viết PR tuỳ theo từng đợt khuyến mại

Khuyến mại tặng backlinks. Số lượng backlinks tuỳ theo từng đợt khuyến mại.

Quý khách hàng có thể lựa chọn trao đổi các khuyến mại với nhau. Chúng tôi có nguyên tắc quy đổi hợp lý giữa các loại khuyến mại.

Phân tích SEO 12: Nếu cùng một ngành mà ai cũng thuê dịch vụ SEO từ khóa lên TOP thì cuối cùng ai được lên TOP?

Người xứng đáng sẽ lên, người không xứng đáng sẽ xuống

Lựa chọn từ khóa khác nhau, phù hợp và riêng biệt, ai làm giỏi và chăm chút sẽ lên

Người thuê được đơn vị cung cấp dịch vụ SEO tốt nhất và là người làm tới cùng

KPIs của SEO khác nhau, ngân sách khác nhau, mục tiêu kinh doanh khác nhau, có lên có xuống ở ngách khác nhau

Phân tích SEO 13: Bị DMCA phạt content thì xử lý thế nào?

Trước hết, chúng tôi không khuyến khích hành động sao chép content. Hãy tự tạo ra content mới mẻ, đó là chất xám thực sự và được độc giả công nhận.

Rà soát lại content xem chỗ nào là sao chép rồi chỉnh sửa và thay thế bằng content mới. Sau đó vào Google Search Console (GSC) gửi lại báo cáo xem xét. Chờ phản hồi từ GSC.

Cách chủ động hơn là tạo landing page với content hoàn toàn mới. Dùng 301 điều hướng URL sang landing page mới, hoặc dùng canonical. Chờ đợi từ 7 ngày đến 10 ngày để từ khóa trở lại bình thường. Tất nhiên lúc này kết quả của landing page mới có thể tốt hơn hoặc không tốt bằng landing page cũ. Hãy tiếp tục tối ưu để landing page mới ngày càng tốt hơn.

Phân tích SEO 14: Bài viết đăng lên nhiều website và blog vệ tinh có bị coi là copy không?

Chắc chắn bị coi là copy. Tốt nhất không nên vì tiết kiệm content mà đăng bài lên nhiều website và blog vệ tinh.

Đăng bài bằng cách chia sẻ content ngắn gọn, cô đọng rồi dẫn URL đến bài viết chính.

Có thể khai báo Schema cùng hệ sinh thái bằng trong SameAs.

Phân tích SEO 15: Content chất lượng tốt thường có độ dài bao nhiêu?

Theo nghiên cứu của Semrush (công ty phân tích SEO) thì content có độ dài trên 7000 từ có lượng traffic cao gấp 4 lần content thường.

Hơn 50% content có độ dài từ 300 – 900 từ không được chia sẻ (độc giả share)

Hơn 80% content có độ dài trên 7000 từ được chia sẻ (độc giả share)

Tuy nhiên, không phải content cứ dài là content hay. Content dài phải chất lượng và đúng cái người dùng cần tìm kiếm (đúng search intent).

Phân tích SEO 16: Content dạng nào thu hút được nhiều traffic nhất?

Content dạng danh sách liệt kê có lượng traffic nhiều gấp 80% các loại content khác

Content hướng dẫn cách làm có lượng traffic nhiều gấp 38% các loại content khác

Độ dài H1 có từ 10 đến 13 từ tăng gấp đôi lượng traffic và gấp rưỡi lượt chia sẻ so với độ dài H1 nhỏ hơn 7 từ

Content có đầy đủ H1, H2, H3 và H4 có hiệu suất tốt nhất

Content có duy nhất một hình ảnh có lượng traffic gấp đôi so với content không có hình ảnh nào.

Phân tích SEO 17: Các chỉ số DA, PA và MOZ rank đi xuống sẽ tiềm ẩn xếp hạng từ khóa bị giảm

Hệ thống SEOMetrics của MIFA phát hiện ra một website của khách hàng bị giảm 3 điểm trong các chỉ số DA, PA và Moz Rank.

Đây là tín hiệu cho thấy Google đang tập trung vào trải nghiệm trang và việc cần làm là rà soát lại toàn bộ content và trải nghiệm trang của website.

Sử dụng Google Search Console Page Experience và Insights để kiểm tra content và trang.

Chỉ số DA, PA và MOZ Rank
Trước khi phân tích SEO rà soát content và trải nghiệm trang
Sau khi phân tích SEO rà soát content và trải nghiệm trang

Phân tích SEO 18: Có nên đầu tư nhiều bài viết cho 1 từ khóa không?

Chỉ viết 2 bài cho 1 từ khóa để so sánh content dễ dàng. Bởi vì cả người viết và Google đều phải lựa chọn bài viết nào tốt nhất và có khả năng leo TOP nhất

Nếu viết nhiều hơn 2 bài viết cho 1 từ khóa thì từ khóa ở các bài viết sẽ ăn thịt lẫn nhau. Chính người viết cũng bối rối vì không thể biết bài viết nào đáng để đầu tư content chất lượng cao.

Kết hợp viết 1 bài có nhiều từ khóa nhằm tối ưu ngân sách đầu tư content. Số lượng từ khóa phụ thuộc vào độ dài của bài viết.

Một bài viết có nhiều từ khóa có lợi ích gia tăng nhận thức thương hiệu vì có content nhất quán.

Phân tích SEO 19: Có phải content càng gần trang chủ càng quan trọng với Google?

Trang chủ là trang quan trọng nhất trên toàn bộ website. Chính vì vậy, những nội dung có liên kết đặt ở trang chủ được Google Bot coi là quan trọng và được crawl thường xuyên hơn.

Tuy nhiên điều này không có nghĩa là những nội dung này được xếp hạng cao hơn và những nội dung không liên quan đến trang chủ bị đánh giá thấp hơn.

Phân tích SEO 20: Lệnh nofollow có ảnh hưởng đến việc crawl nội dung của Google Bot không?

Nếu Google Bot đang crawl một trang trên website mà gặp lệnh nofollow của một URL thì nó không crawl URL này.

Tuy nhiên, nếu Google Bot bắt gặp URL này ở một trang khác trên website hoặc ở một website nào đó mà không có lệnh đánh dấu nofollow thì nó vẫn crawl bình thường.

Phân tích SEO 21: Chị Google viết lại hiển thị content ở phần tiêu đề và phần mô tả của thẻ meta trong kết quả tìm kiếm (SERP) có ảnh hưởng gì đến xếp hạng từ khóa?

Google chỉ dẫn và hướng đến trải nghiệm tìm kiếm search intent của người dùng nên Google viết lại hiển thị content ở tiêu đề và thẻ meta. Tuy nhiên, việc này không ảnh hướng đến xếp hạng từ khóa.

Người dùng được cung cấp chính xác content mà họ muốn tìm ngay từ khi họ nhìn thấy kết quả tìm kiếm. Điều này có nghĩa là content trên website phải chất lượng và phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng.

Phân tích SEO 22: Tôi (Quý khách hàng) thấy một số đơn vị quảng cáo SEO giá rẻ tầm 4 triệu/tháng mà lên top hàng trăm từ khóa, tại sao lại có giá như vậy?

MIFA xin khẳng định là không có SEO giá rẻ bởi vì ngân sách để thực thi dự án SEO không nhỏ. Chúng tôi trả lương cho một chuyên gia SEO cũng không hề nhỏ. Ngoài ra còn nhiều vị trí chuyên gia khác cùng tham gia phục vụ dự án SEO.

Quảng cáo phóng đại sự thật khiến Quý khách hàng hiểu lầm và có thể nhận về kết quả không như mong đợi. Tiền nào của nấy nên không có chuyện với ngân sách rất nhỏ có thể thực thi được dự án SEO có nhiều từ khóa và có nhiều từ khóa cạnh tranh cao.

Phân tích SEO 23: Có mấy cách hiển thị dữ liệu trong báo cáo SEO?

Khối dịch vụ SEO của MIFA đưa ra 2 cách hiển thị dữ liệu trong báo cáo SEO:

  1. Địa chỉ URL, từ khóa có xếp hạng cao nhất của URL trên SERPs (trang kết quả tìm kiếm), vị trí từ khóa, ngày, từ khóa mục tiêu. Ở cách hiển thị này nếu từ khóa xếp hạng cao nhất chính là từ khóa mục tiêu thì SEO đang đúng hướng.
  2. Từ khóa, vị trí từ khóa, URL thực chạy trên SERPs, ngày, URL mục tiêu. Ở cách hiển thị này nếu URL thực chạy chính là URL mục tiêu thì SEO đang đúng hướng. Nhiều từ khóa có thể nằm trong một URL thực chạy.

MIFA gọi URLs hiển thị trên SERPs (trang kết quả tìm kiểm của Google Search) là URLs thực chạy.

Phân tích SEO 24: Google lấy content ở đâu để viết lại tiêu đề trên kết quả tìm kiếm (SERPs)?

  • Google sử dụng content mà độc giả đọc được trong bài viết trên trang để viết tiêu đề.
  • Google xem xét sử dụng content trong thẻ tiêu đề, H1, các Heading khác và các đoạn content nổi bật trong bài viết trên trang để viết tiêu đề hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm (SERPs).
  • Trong một vài trường hợp, Google có thể thêm tên trang web nếu thấy nó hữu ích.
  • Nếu tiêu đề của bài viết trên trang quá dài thì Google chọn phần phù hợp nhất trong tiêu đề, thay vì chọn phần đầu của tiêu đề.
  • Google cho biết thẻ tiêu đề gốc của bài viết trên trang vẫn được sử dụng ở hơn 80% kết quả. Chính vì vậy, hãy đầu tư thời gian tối ưu thẻ tiêu đề.

Vì Google viết lại tiêu đề và mô tả meta trên kết quả tìm kiếm (SERPs) nên MIFA gọi tiêu đề, mô tả meta và URL trên SERPs như sau:

  • Tiêu đề thực chạy.
  • Mô tả thực chạy.
  • URL thực chạy.

Phân tích SEO 25: Tắt AMP có ảnh hưởng đến xếp hạng từ khóa không?

Mục đích của AMP là giúp cho trang đích tải nhanh và thuận tiện sử dụng cho người dùng. Do đó, các trang web có thể sử dụng AMP để tăng tốc cho trang đích và giảm tải cho trang web.

Nếu trang web vẫn tải nhanh và đạt điểm tiêu chuẩn của Google thì tắt AMP không ảnh hưởng đến xếp hạng từ khóa.

Phân tích SEO 26: Cần xử lý thế nào với trùng lặp content?

Dựa trên hơn 1000 phiếu khảo sát trên Twitter của Sophie Brannon về câu hỏi: “Bạn sẽ làm gì với trùng lặp content?”

Kết quả là:

57.5% thường đặt thẻ canonical.

18.4% tiến hành viết lại content.

11.8% thì set luôn là noindex.

12.3% còn lại áp dụng các biện pháp khác.

Như vậy xử lý thẻ canonical là nhiều nhất. Ứng với mỗi trường hợp cụ thể cần một cách xử lý thẻ canonical riêng. Đồng thời lựa chọn giữ lại trang nào và trang nào đặt canonical phụ thuộc vào từng chiến thuật SEO.

Phân tích SEO 27: Những sai sót cơ bản trong phát triển SEO

Thiếu các trạng thái cho mã 4XX.

Liên kết nội bộ bị hỏng.

Các trang không có tiêu đề độc đáo, duy nhất.

Các trang không có mô tả meta độc đáo, duy nhất.

Các trang chứa liên kết đến các trang HTTP.

Các trang không được Google Bot cào content.

Trùng lặp content.

Tốc độ tải trang quá chậm.

Sai địa chỉ các trang trong sitemap.

Không hiển thị ảnh.

Phân tích SEO 28: Google thường cập nhật thay đổi xếp hạng từ khóa vào thời gian nào trong tháng?

Bình thường thì Google cập nhật xếp hạng từ khóa theo thời gian thực (realtime). Google cập nhật mạnh từ khóa nhảy top vào hai ngày trong tháng.

Ngày thứ nhất là ngày mùng 6 hằng tháng.

Ngày thứ hai là ngày 12 hằng tháng.

Nếu SEO đúng tiêu chí của Google thì từ khóa nhảy top và ngược lại thì rớt top. Các công cụ theo dõi số liệu như SEOMetrics của MIFA có thể đưa ra báo cáo vị trí từ khóa hằng ngày.

Phân tích SEO 29: Đừng viết quá nhiều thông tin cho trang danh mục (Category Page)

Một chút content là đủ, đừng viết quá nhiều cho trang danh mục.

Đừng biến trang danh mục thành một bài báo hoặc kiểu dạng như vậy. Làm như vậy chỉ pha loãng trang danh mục. Chỉ cần cung cấp một lượng thông tin vừa đủ cho người dùng, đừng cố nhồi nhét mọi keyword vào đó.

Nếu nhiều content ở category, Google có thể hiểu đó là page tổng hợp của các page nên bị nhiễu khi xếp hạng từ khóa. Hơn nữa category không phải là page giữ chân người dùng đủ lâu.

Khi nhồi content có thể khiến Google index sai từ khóa và URL mục tiêu. Hoàn toàn sai với tiêu chí xây dựng category, bởi vì category chỉ có tác dụng phân loại chứ không phải là nơi trình bày một chủ đề nào đó.

Phân tích SEO 30: Đang cập nhật…

Đầu tư vào từ khóa đúng mục tiêu kinh doanh và không ngừng sản xuất nội dung chất lượng cao. Google tin rằng nội dung là vua và muốn tưởng thưởng cho các trang web tuân thủ nguyên tắc này.

Khuyến mại dành cho các dự án SEO có thời gian từ 6 tháng đến 12 tháng và có duy trì SEO sau khi kết thúc dự án SEO.

Content Protection by DMCA.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0793 199 986