Phân tích SEO: Các yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng SEO bền vững

5/5 - (1 bình chọn)

Phân tích SEO cùng MIFA. Trong bài viết này, SEOSIEUVIET (SEO SIÊU VIỆT) – khối dịch vụ SEO của MIFA Digital Group – phân tích các vấn đề về SEO khi trao đổi thực trạng SEO với khách hàng. Nội soi website và phân tích cơ sở SEO là hai yếu tố hàng đầu chúng tôi đề cập tới khi khởi động dự án SEO.

Đồng thời chúng tôi cũng chia sẻ các bài viết về kiến thức SEO bài bản, tất tần tật về SEO và khởi tạo khóa đào tạo SEO cam kết đầu ra trở thành chuyên gia giỏi việc SEO.

Nội dung chính

Phân tích SEO 1: Từ khóa đã vào top 5, tuy nhiên từ khóa không tăng xếp hạng trong thời gian dài

Giải pháp:

Kiểm tra tốc độ website và các vấn đề E-A-T của website. Làm việc với chuyên gia phụ trách kỹ thuật của website để giải quyết vấn đề này.

Kiểm tra URL của từ khóa. xem đã tối ưu với từ khóa hay chưa, có độ dài tối thiểu nhất và ngắn nhất.

Tối ưu và bổ sung content chất lượng vào bài viết chứa từ khóa.

Tinh tế tối ưu link building theo hướng khác, khác cách mà đối thủ đang làm.

Phân tích SEO
Phân tích SEO

Phân tích SEO 2: Nếu không duy trì SEO thì kết quả xếp hạng từ khóa thế nào?

Các từ khóa có số lượng tìm kiếm hàng tháng thì khả năng giữ xếp hạng top vẫn được duy trì. Google đánh giá cao từ khóa và URL có lượng người dùng click vào đều đặn. Điều này phụ thuộc vào chất lượng content và chất lượng link building.

Các từ khóa có số lượng tìm kiếm thấp dần, do sản phẩm không vào mùa hoặc sản phẩm không còn hot, thì xếp hạng top không được duy trì. Bởi vì content không được làm mới và link building không được duy trì.

Chính vì vậy, khách hàng cần tiến hành duy trì SEO ngay sau khi hợp đồng làm SEO kết thúc, hoặc sau khi kết thúc thời gian bảo hành SEO.

Phân tích SEO 3: Tại sao vào website đối thủ không thấy động tĩnh gì mà từ khóa của họ vẫn giữ xếp hạng top?

Content tốt và chưa có ai có thể vượt qua content của họ.

Hệ thống vệ tinh tốt và họ chỉ cần làm việc trên hệ thống này là hiệu quả. Google đánh giá cả hệ thống website.

Link building chất lượng cao và họ vẫn duy trì link building.

Phân tích SEO 4: Tập trung vào mục tiêu SEO cụ thể

Mục tiêu SEO có thể là traffic, bounce rate, time on site

Mục tiêu SEO có thể là vị trí xếp hạng của bộ từ khóa

Mục tiêu SEO có thể là cả hai mục tiêu trên, nhưng nhớ là phải làm rõ mục tiêu SEO phù hợp với ngân sách SEO. Khi đó sẽ thấy cần tập trung vào bộ từ khóa nào trước, traffic nào trước, mức độ ưu tiên trong quá trình chạy dự án SEO.

Phân tích SEO 5: Kế hoạch SEO tổng thể đi theo chiến lược kinh doanh

Mỗi agency dịch vụ SEO đều có kế hoạch SEO và quy trình SEO cụ thể cho mỗi dự án SEO.

Tốt nhất là kế hoạch SEO tổng thể định hướng theo chiến lược kinh doanh và chiến lược marketing tổng thể

Khi đó, SEO và các hạng mục marketing bán hàng khác hỗ trợ qua lại lẫn nhau để đạt được mục tiêu của chiến lược kinh doanh.

Phân tích SEO 6: Cần làm gì khi Google update core và update search engine?

Thực ra, agency có chiến lược SEO rõ ràng và bài bản thì công việc SEO tiếp tục diễn ra cho dù Google có update hay không update.

Bản chất Google là nền tảng tìm kiếm mạnh nhất nên Google có update định kỳ là điều dễ hiểu. Một nền tảng muốn dẫn đầu cần liên tục thay đổi.

Agency SEO cần tham khảo các cập nhật định kỳ của Google để có thêm các góc nhìn mới về know how SEO. Việc này tốt cho các dự án SEO đang triển khai và sắp triển khai.

Phân tích SEO 7: Nghiên cứu từ khóa theo chiến lược nào?

Trong vô vàn từ khóa của thị trường, của đối thủ cạnh tranh thì nghiên cứu từ khóa theo hướng nào cần có sự hỗ trợ đắc lực từ chiến lược kinh doanh.

Thay vì nhẩy vào từ khóa cạnh tranh khốc liệt thì chiến lược kinh doanh có thể chỉ ra rằng từ khóa nào quan trọng và mang lại kết quả kinh doanh trước tiên.

Đi từ các bộ từ khóa dài, từ khóa ngách và dẫn đầu ở các bộ từ khóa này là chiến thuật vô cùng khả thi cho chiến lược SEO đường dài.

Phân tích SEO 8: Đánh giá chất lượng nội dung theo tiêu chí nào?

Có 3 chỉ số là tiêu chí đánh giá nội dung hay, Google gọi là nội dung phố biến nhất:

Chỉ số lượt xem cao.

Chỉ số lượt xem có xu hướng tăng, tăng trên 50 %

Thời lượng xem trung bình cao, từ 3 phút 30 giây trở lên.

Nội dung phổ biến nhất
Nội dung phố biến nhất

Phân tích SEO 9: Schema lôi cuốn cần content hay và chiến lược content bài bản?

Các trang web sử dụng đánh dấu schema có xếp hạng tốt hơn trong SERPs so với các trang web không có đánh dấu. Một nghiên cứu đã xác định rằng các trang web có đánh dấu xếp hạng trung bình cao hơn 4 vị trí trong SERPs so với những trang web không có đánh dấu schema. Google cần tối thiểu 4 ngày để cập nhật schema.

Schema hấp dẫn thúc đẩy người dùng click vào landing page của trang web. Muốn schema lôi cuốn cần có chiến lược content cụ thể và bài bản.

Phân tích SEO 10: Đưa kết quả tìm kiếm vào đoạn trích nổi bật (featured snippets) hay còn gọi là vị trí số 0 (position 0) có nhanh không?

Hành động này có nhanh hay không phụ thuộc vào chất lượng content của website. Google đánh giá các yếu tố từ content và đưa vào đoạn trích nổi bật.

Google đọc và hiểu website đã và đang viết về cái gì, chủ đề gì, nội dung gì, lĩnh vực gì.

Content có chứa câu hỏi và câu trả lời hay nhất, ngắn gọn nhất và chính xác nhất.

Content có chứa câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi được đề cập trong bài viết.

MIFA có đoạn trích nổi bật của từ khóa "giá bài pr"
MIFA có đoạn trích nổi bật của từ khóa “giá bài pr”

Phân tích SEO 11: Dịch vụ SEO của Công ty MIFA thường có những khuyến mại gì?

Khuyến mại tặng bài viết content đạt tiêu chuẩn SEO. Số lượng bài viết tuỳ theo từng đợt khuyến mại.

Khuyến mại tặng bài viết PR. Lưu ý đây là viết bài, không phải đăng bài. Số lượng bài viết PR tuỳ theo từng đợt khuyến mại

Khuyến mại tặng backlinks. Số lượng backlinks tuỳ theo từng đợt khuyến mại.

Quý khách hàng có thể lựa chọn trao đổi các khuyến mại với nhau. Chúng tôi có nguyên tắc quy đổi hợp lý giữa các loại khuyến mại.

Phân tích SEO 12: Nếu cùng một ngành mà ai cũng thuê dịch vụ SEO từ khóa lên TOP thì cuối cùng ai được lên TOP?

Người xứng đáng sẽ lên, người không xứng đáng sẽ xuống

Lựa chọn từ khóa khác nhau, phù hợp và riêng biệt, ai làm giỏi và chăm chút sẽ lên

Người thuê được đơn vị cung cấp dịch vụ SEO tốt nhất và là người làm tới cùng

KPIs của SEO khác nhau, ngân sách khác nhau, mục tiêu kinh doanh khác nhau, có lên có xuống ở ngách khác nhau

Phân tích SEO 13: Bị DMCA phạt content thì xử lý thế nào?

Trước hết, chúng tôi không khuyến khích hành động sao chép content. Hãy tự tạo ra content mới mẻ, đó là chất xám thực sự và được độc giả công nhận.

Rà soát lại content xem chỗ nào là sao chép rồi chỉnh sửa và thay thế bằng content mới. Sau đó vào Google Search Console (GSC) gửi lại báo cáo xem xét. Chờ phản hồi từ GSC.

Cách chủ động hơn là tạo landing page với content hoàn toàn mới. Dùng 301 điều hướng URL sang landing page mới, hoặc dùng canonical. Chờ đợi từ 7 ngày đến 10 ngày để từ khóa trở lại bình thường. Tất nhiên lúc này kết quả của landing page mới có thể tốt hơn hoặc không tốt bằng landing page cũ. Hãy tiếp tục tối ưu để landing page mới ngày càng tốt hơn.

Phân tích SEO 14: Bài viết đăng lên nhiều website và blog vệ tinh có bị coi là copy không?

Chắc chắn bị coi là copy. Tốt nhất không nên vì tiết kiệm content mà đăng bài lên nhiều website và blog vệ tinh.

Đăng bài bằng cách chia sẻ content ngắn gọn, cô đọng rồi dẫn URL đến bài viết chính.

Có thể khai báo Schema cùng hệ sinh thái bằng trong SameAs.

Phân tích SEO 15: Content chất lượng tốt thường có độ dài bao nhiêu?

Theo nghiên cứu của Semrush (công ty phân tích SEO) thì content có độ dài trên 7000 từ có lượng traffic cao gấp 4 lần content thường.

Hơn 50% content có độ dài từ 300 – 900 từ không được chia sẻ (độc giả share)

Hơn 80% content có độ dài trên 7000 từ được chia sẻ (độc giả share)

Tuy nhiên, không phải content cứ dài là content hay. Content dài phải chất lượng và đúng cái người dùng cần tìm kiếm (đúng search intent).

Phân tích SEO 16: Content dạng nào thu hút được nhiều traffic nhất?

Content dạng danh sách liệt kê có lượng traffic nhiều gấp 80% các loại content khác

Content hướng dẫn cách làm có lượng traffic nhiều gấp 38% các loại content khác

Độ dài H1 có từ 10 đến 13 từ tăng gấp đôi lượng traffic và gấp rưỡi lượt chia sẻ so với độ dài H1 nhỏ hơn 7 từ

Content có đầy đủ H1, H2, H3 và H4 có hiệu suất tốt nhất

Content có duy nhất một hình ảnh có lượng traffic gấp đôi so với content không có hình ảnh nào.

Phân tích SEO 17: Các chỉ số DA, PA và MOZ rank đi xuống sẽ tiềm ẩn xếp hạng từ khóa bị giảm

Hệ thống SEOMetrics của MIFA phát hiện ra một website của khách hàng bị giảm 3 điểm trong các chỉ số DA, PA và Moz Rank.

Đây là tín hiệu cho thấy Google đang tập trung vào trải nghiệm trang và việc cần làm là rà soát lại toàn bộ content và trải nghiệm trang của website.

Sử dụng Google Search Console Page Experience và Insights để kiểm tra content và trang.

Chỉ số DA, PA và MOZ Rank
Trước khi phân tích SEO rà soát content và trải nghiệm trang
Sau khi phân tích SEO rà soát content và trải nghiệm trang
Sau khi phân tích SEO rà soát content và trải nghiệm trang

Phân tích SEO 18: Có nên đầu tư nhiều bài viết cho 1 từ khóa không?

Chỉ viết 2 bài cho 1 từ khóa để so sánh content dễ dàng. Bởi vì cả người viết và Google đều phải lựa chọn bài viết nào tốt nhất và có khả năng leo TOP nhất

Nếu viết nhiều hơn 2 bài viết cho 1 từ khóa thì từ khóa ở các bài viết sẽ ăn thịt lẫn nhau. Chính người viết cũng bối rối vì không thể biết bài viết nào đáng để đầu tư content chất lượng cao.

Kết hợp viết 1 bài có nhiều từ khóa nhằm tối ưu ngân sách đầu tư content. Số lượng từ khóa phụ thuộc vào độ dài của bài viết.

Một bài viết có nhiều từ khóa có lợi ích gia tăng nhận thức thương hiệu vì có content nhất quán.

Phân tích SEO 19: Có phải content càng gần trang chủ càng quan trọng với Google?

Trang chủ là trang quan trọng nhất trên toàn bộ website. Chính vì vậy, những nội dung có liên kết đặt ở trang chủ được Google Bot coi là quan trọng và được crawl thường xuyên hơn.

Tuy nhiên điều này không có nghĩa là những nội dung này được xếp hạng cao hơn và những nội dung không liên quan đến trang chủ bị đánh giá thấp hơn.

Phân tích SEO 20: Lệnh nofollow có ảnh hưởng đến việc crawl nội dung của Google Bot không?

Nếu Google Bot đang crawl một trang trên website mà gặp lệnh nofollow của một URL thì nó không crawl URL này.

Tuy nhiên, nếu Google Bot bắt gặp URL này ở một trang khác trên website hoặc ở một website nào đó mà không có lệnh đánh dấu nofollow thì nó vẫn crawl bình thường.

Phân tích SEO 21: Chị Google viết lại hiển thị content ở phần tiêu đề và phần mô tả của thẻ meta trong kết quả tìm kiếm (SERP) có ảnh hưởng gì đến xếp hạng từ khóa?

Google chỉ dẫn và hướng đến trải nghiệm tìm kiếm search intent của người dùng nên Google viết lại hiển thị content ở tiêu đề và thẻ meta. Tuy nhiên, việc này không ảnh hướng đến xếp hạng từ khóa.

Người dùng được cung cấp chính xác content mà họ muốn tìm ngay từ khi họ nhìn thấy kết quả tìm kiếm. Điều này có nghĩa là content trên website phải chất lượng và phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng.

Phân tích SEO 22: Tôi (Quý khách hàng) thấy một số đơn vị quảng cáo SEO giá rẻ tầm 4 triệu/tháng mà lên top hàng trăm từ khóa, tại sao lại có giá như vậy?

MIFA xin khẳng định là không có SEO giá rẻ bởi vì ngân sách để thực thi dự án SEO không nhỏ. Chúng tôi trả lương cho một chuyên gia SEO cũng không hề nhỏ. Ngoài ra còn nhiều vị trí chuyên gia khác cùng tham gia phục vụ dự án SEO.

Quảng cáo phóng đại sự thật khiến Quý khách hàng hiểu lầm và có thể nhận về kết quả không như mong đợi. Tiền nào của nấy nên không có chuyện với ngân sách rất nhỏ có thể thực thi được dự án SEO có nhiều từ khóa và có nhiều từ khóa cạnh tranh cao.

Phân tích SEO 23: Có mấy cách hiển thị dữ liệu trong báo cáo SEO?

Khối dịch vụ SEO của MIFA đưa ra 2 cách hiển thị dữ liệu trong báo cáo SEO:

  1. Địa chỉ URL, từ khóa có xếp hạng cao nhất của URL trên SERPs (trang kết quả tìm kiếm), vị trí từ khóa, ngày, từ khóa mục tiêu. Ở cách hiển thị này nếu từ khóa xếp hạng cao nhất chính là từ khóa mục tiêu thì SEO đang đúng hướng.
  2. Từ khóa, vị trí từ khóa, URL thực chạy trên SERPs, ngày, URL mục tiêu. Ở cách hiển thị này nếu URL thực chạy chính là URL mục tiêu thì SEO đang đúng hướng. Nhiều từ khóa có thể nằm trong một URL thực chạy.

MIFA gọi URLs hiển thị trên SERPs (trang kết quả tìm kiểm của Google Search) là URLs thực chạy.

Phân tích SEO 24: Google lấy content ở đâu để viết lại tiêu đề trên kết quả tìm kiếm (SERPs)?

  • Google sử dụng content mà độc giả đọc được trong bài viết trên trang để viết tiêu đề.
  • Google xem xét sử dụng content trong thẻ tiêu đề, H1, các Heading khác và các đoạn content nổi bật trong bài viết trên trang để viết tiêu đề hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm (SERPs).
  • Trong một vài trường hợp, Google có thể thêm tên trang web nếu thấy nó hữu ích.
  • Nếu tiêu đề của bài viết trên trang quá dài thì Google chọn phần phù hợp nhất trong tiêu đề, thay vì chọn phần đầu của tiêu đề.
  • Google cho biết thẻ tiêu đề gốc của bài viết trên trang vẫn được sử dụng ở hơn 80% kết quả. Chính vì vậy, hãy đầu tư thời gian tối ưu thẻ tiêu đề.

Vì Google viết lại tiêu đề và mô tả meta trên kết quả tìm kiếm (SERPs) nên MIFA gọi tiêu đề, mô tả meta và URL trên SERPs như sau:

  • Tiêu đề thực chạy.
  • Mô tả thực chạy.
  • URL thực chạy.

Phân tích SEO 25: Tắt AMP có ảnh hưởng đến xếp hạng từ khóa không?

Mục đích của AMP là giúp cho trang đích tải nhanh và thuận tiện sử dụng cho người dùng. Do đó, các trang web có thể sử dụng AMP để tăng tốc cho trang đích và giảm tải cho trang web.

Nếu trang web vẫn tải nhanh và đạt điểm tiêu chuẩn của Google thì tắt AMP không ảnh hưởng đến xếp hạng từ khóa.

Phân tích SEO 26: Cần xử lý thế nào với trùng lặp content?

Dựa trên hơn 1000 phiếu khảo sát trên Twitter của Sophie Brannon về câu hỏi: “Bạn sẽ làm gì với trùng lặp content?”

Kết quả là:

57.5% thường đặt thẻ canonical.

18.4% tiến hành viết lại content.

11.8% thì set luôn là noindex.

12.3% còn lại áp dụng các biện pháp khác.

Như vậy xử lý thẻ canonical là nhiều nhất. Ứng với mỗi trường hợp cụ thể cần một cách xử lý thẻ canonical riêng. Đồng thời lựa chọn giữ lại trang nào và trang nào đặt canonical phụ thuộc vào từng chiến thuật SEO.

Phân tích SEO 27: Những sai sót cơ bản trong phát triển SEO

Thiếu các trạng thái cho mã 4XX.

Liên kết nội bộ bị hỏng.

Các trang không có tiêu đề độc đáo, duy nhất.

Các trang không có mô tả meta độc đáo, duy nhất.

Các trang chứa liên kết đến các trang HTTP.

Các trang không được Google Bot cào content.

Trùng lặp content.

Tốc độ tải trang quá chậm.

Sai địa chỉ các trang trong sitemap.

Không hiển thị ảnh.

Phân tích SEO 28: Google thường cập nhật thay đổi xếp hạng từ khóa vào thời gian nào trong tháng?

Bình thường thì Google cập nhật xếp hạng từ khóa theo thời gian thực (realtime). Google cập nhật mạnh từ khóa nhảy top vào hai ngày trong tháng.

Ngày thứ nhất là ngày mùng 6 hằng tháng.

Ngày thứ hai là ngày 12 hằng tháng.

Nếu SEO đúng tiêu chí của Google thì từ khóa nhảy top và ngược lại thì rớt top. Các công cụ theo dõi số liệu như SEOMetrics của MIFA có thể đưa ra báo cáo vị trí từ khóa hằng ngày.

Phân tích SEO 29: Đừng viết quá nhiều thông tin cho trang danh mục (Category Page)

Một chút content là đủ, đừng viết quá nhiều cho trang danh mục.

Đừng biến trang danh mục thành một bài báo hoặc kiểu dạng như vậy. Làm như vậy chỉ pha loãng trang danh mục. Chỉ cần cung cấp một lượng thông tin vừa đủ cho người dùng, đừng cố nhồi nhét mọi keyword vào đó.

Nếu nhiều content ở category, Google có thể hiểu đó là page tổng hợp của các page nên bị nhiễu khi xếp hạng từ khóa. Hơn nữa category không phải là page giữ chân người dùng đủ lâu.

Khi nhồi content có thể khiến Google index sai từ khóa và URL mục tiêu. Hoàn toàn sai với tiêu chí xây dựng category, bởi vì category chỉ có tác dụng phân loại chứ không phải là nơi trình bày một chủ đề nào đó.

Phân tích SEO 30: Xây dựng content hỗ trợ bán hàng

Phải xây dựng content tạo điều kiện cho đội ngũ bán hàng giúp khách hàng vượt qua ranh giới hoặc chướng ngại trong quá trình đặt mua. Nếu chỉ cắm cúi viết content mà quên tham khảo đội ngũ bán hàng, sẽ mất dấu người mua.

Ví dụ: Ở trang chi tiết sản phẩm giày có đề kích cỡ là 6, 6-, 7, 7-, 8, 8-, nhưng trong phần hướng dẫn kích cỡ lại không đề cập đến số liệu này. Nếu khách hàng ngại và không chủ động hỏi thì bên bán bị mất khách hàng tiềm năng.

PT SEO 31: Nếu đã vượt qua live test thì không cần lo lắng về Mobile Usability Issue

Nếu trong phần Mobile Usability Issue Reports của Google Search Console có báo cáo các vấn đề như “text too small” hay “clickable elements too close together” mà khi test trực tiếp với URL trả về kết quả “Page is mobile friendly” thì chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm.

PT SEO 32: Có nên xóa bài viết cũ để làm đẹp SEO?

Không nên xóa các tin bài cũ chỉ vì mục đích làm đẹp SEO, nhất là đối với các website tin tức.

Việc xóa bỏ các nội dung cũ gần như không mang lại lợi ích gì. Thậm chí trong nhiều trường hợp còn phản tác dụng bởi vì đôi khi nội dung đó vẫn có giá trị với độc giả.

PT SEO 33: Độ dài của URL chỉ là tín hiệu nhỏ để xác định Canonicalization

Trước đó, chúng ta đã biết độ dài URL thì không phải yếu tố xếp hạng SEO.

Thực chất, URL ngắn chỉ giúp làm đẹp, đỡ rối mắt hơn mà thôi. Độ dài tối đa của một URL có thể lên tới 2,000 ký tự.

Độ dài URL chỉ là yếu tố nhỏ giúp Google xác định đâu là bài gốc.

Ví dụ so sánh giữa 2 URLs:

url.htm?utm=greencheeseandham

url.htm

Thì Google có thiên hướng chọn url.htm để đặt thẻ Canonical.

Tuy nhiên chính điều này khiến chúng ta lầm tưởng rằng url ngắn là yếu tố xếp hạng SEO. Thực chất không phải vậy.

PT SEO 34: Tập trung SEO vào ý định tìm kiếm của người dùng

(Tiếp tục là xu hướng SEO trong năm tiếp theo)

Google ưu tiên ý định tìm kiếm (search intent) trong thuật toán BERT.

Nghiên cứu các truy vấn và ý định tìm kiếm của người dùng mục tiêu. Hợp lý hóa nội dung theo các chủ đề và có thể trả lời các câu hỏi.

Đảm bảo cung cấp cho người dùng thông tin thực tế, nghiên cứu kỹ lưỡng và phù hợp, đồng thời thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng.

Không làm choáng ngợp người truy cập trang web bằng cách phủ đầy quảng cáo thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ hoặc làm người dùng bối rối bằng cửa sổ bật lên và chuyển hướng đến các biểu mẫu dài dòng. Trước hết, hãy cố gắng giải quyết và trả lời ý định tìm kiếm của người dùng.

PT SEO 35: Nền tảng Medium có mang lại lợi ích cho SEO không?

Medium là nền tảng xuất bản trực tuyến cho phép người dùng chia sẻ content. Nền tảng này sở hữu tất cả content được đăng lên.

Năm 2019, Medium không cho phép sử dụng canonicals, có nghĩa là họ sở hữu tuyệt đối về SEO đối với tất cả bài viết đăng trên nền tảng của họ.

Vì vậy thay vì đăng content lên Medium hãy tạo dựng blog riêng cho website và quảng bá content lên các phương tiện truyền thông xã hội.

PT SEO 36: Những sai lầm khiến xếp hạng SEO suy yếu

Từ khoá mục tiêu không thuộc domain và subdomain.

Content không đủ chất lượng. Google có chấm điểm chất lượng content mà người đọc xem nhiều nhất

Website không được bảo mật https.

Không tối ưu chất lượng và dung lượng hình ảnh.

Tốc độ tải trang web quá chậm.

Tỷ lệ thoát khỏi trang khá cao.

Trùng lặp content trên các trang.

Không tối ưu content đúng với từ khoá mục tiêu.

PT SEO 37: Google không quan tâm đến hình ảnh trong tìm kiếm nội dung và xếp hạng từ khóa

Google chỉ quan tâm đến content. Có thể dùng hình ảnh đen trắng, hình ảnh màu, hoặc dùng hình ảnh không liên quan đến content.

Google chỉ quan tâm đến hình ảnh trong tìm kiếm hình ảnh. Vi vậy, hãy sử dụng hình ảnh unique khi làm SEO hình ảnh.

PT SEO insight 38: Khách hàng có nên thuê dịch vụ SEO ngay bây giờ không?

Khách hàng cần nhận ra rằng nếu không thuê dịch vụ SEO hôm nay thì tương lai (ngày mai) họ sẽ gặp nhiều đối thủ cũng SEO bộ từ khoá như vậy. Tất nhiên lúc đó độ khó tăng lên và kinh phí SEO cũng tăng.

Khi lập marketing plan, chúng tôi luôn luôn ưu tiên cho SEO với ngân sách đủ và đúng. Bởi vì một business muốn đi bền và đi xa cần có SEO.

PT SEO insight 39: Chi phí thuê dịch vụ SEO có thấp hơn chi phí quảng cáo không?

Các mô hình kinh doanh có chiến lược phát triển lâu dài từ 1 năm trở lên nên thuê dịch vụ SEO bền vững.

Ví dụ: Google tính giá CPC (Cost Per Click – giá cho mỗi lần nhấp chuột) của ngành dịch vụ xấp xỉ 14,000 đ. Như vậy, nếu một tháng chạy ra 10,000 click thì chi phí quảng cáo là 140,000,000 đ.

Tổng chi phí quảng cáo cho một năm là 1,68 tỷ đ. Nếu Quý khách hàng thuê dịch vụ SEO bền vững của MIFA (Khối dịch vụ SEO có thương hiệu là SEO SIÊU VIỆT) thì Quý khách hàng chỉ cần trả chi phí trong 6 tháng đầu. Sau đó chỉ cần duy trì SEO với chi phí thấp hơn thì số lượng click vẫn gia tăng đều đặn.

PT SEO insight 40: Chọn chiến dịch chạy Ads hay chọn thuê dịch vụ SEO?

Khách hàng thường hỏi chúng tôi rằng giữa Ads và SEO nên đầu tư marketing cho cái nào. Chúng tôi không đề cao cái nào hơn cái nào mà mỗi cái có lợi thế ở các giai đoạn khác nhau.

Chúng tôi thường lập kế hoạch marketing có cả Ads và SEO. Hai hạng mục này sẽ tương hỗ nhau trong quá trình thực thi hoạt động marketing dài hơi.

PT SEO 41: Marketer dựa vào đâu để lập kế hoạch tăng trưởng SEO ở giai đoạn tiếp theo?

Marketer có thể nhìn vào số liệu thống kê về từ khóa trong Google Search Console để đưa ra nhận định cho kế hoạch SEO.

Dữ liệu từ khóa tương ứng với các bài viết có topic là product, brand, article… Nhìn vào các từ khóa có tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cao để tính toán khả năng đạt được mục tiêu tăng trưởng.

Nếu muốn đầu tư vào bán hàng thì tập trung cao cho các bài viết có topic về product. Nếu muốn đầu tư vào phát triển thương hiệu thì tập trung cao cho các bài viết có topic về brand. Tương tự cho các topic khác.

PT SEO 42: Sau bao lâu thì thấy được các kết quả SEO đầu tiên?

Dự án SEO thường kéo dài từ 6 tháng trở lên và sau 3 tháng sẽ thấy các kết quả SEO đầu tiên.

SEO SIÊU VIỆT của Mifa Corp có thể đẩy được từ 100 từ khóa đến 1000 từ khóa hằng tháng. Thậm chí có thể nhiều hơn nữa.

PT SEO 43: Khi nào nên sử dụng dịch vụ SEO bền vững cho hoạt động marketing?

Khi sản phẩm và thương hiệu ra mắt thị trường nên triển khai SEO. Bởi vì SEO giúp khách hàng tiềm năng nhận thức về sản phẩm và thương hiệu trong thời gian dài.

Có tới 93% trải nghiệm online bắt đầu từ SEO. Tỷ lệ nhấp chuột (CTR) tập trung tối đa vào từ khóa ở top 5 và tối thiểu ở top 10.

Tỷ lệ CTR này giảm 5% giữa 2 vị trí top liên tiếp. Như vậy tỷ lệ CTR top 5 đến top 10 có thể thấp hơn top 1 tới 25%.

Chiến lược marketing dài hơi cần đầu tư tăng trưởng cho SEO tối thiểu là 30% mỗi năm.

Phân tích SEO 44: Google dành 7 inventories cho Ads đầu trang và cuối trang trên 1st page có ảnh hưởng gì đến SEO không?

Không ảnh hưởng. Bởi vì đối với những từ khoá có dung lượng tìm kiếm lớn thì Google dựa trên trải nghiệm người dùng để phân phối đủ inventories cho Ads.

Việc này có tác dụng tránh lãng phí tài nguyên người dùng tiềm năng và không hề ảnh hưởng đến SEO.

SEO có content ảnh hưởng đến chất lượng tìm kiếm nên Google không dại gì “chèn ép” SEO.

Phân tích SEO 45: Có nên cập nhật plugin cho website xây dựng trên nền tảng wordpress?

Chỉ cập nhật plugin quan trọng cho trải nghiệm người dùng và plugin hỗ trợ mạnh cho SEO.

Không nên cập nhật plugin mà mức độ tối ưu về giao diện và performance thay đổi không đáng kể.

Bởi vì khi cập nhật plugin thì cấu trúc code thay đổi, Google cần thời gian để cập nhật lại, xếp hạng SEO bị ảnh hưởng.

Phân tích SEO 46: Độ tuổi nào thường xuyên sử dụng Search Engine để tìm kiếm thông tin hữu ích?

Theo GWI, tần suất sử dụng Search Engine tỷ lệ thuận với độ tuổi của Gen Z 29%, Millennials 30%, Gen X 34% và Baby boomers 37%.

Như vậy, nhãn hàng có đối tượng khách hàng nằm trong độ tuổi này có thể cân nhắc đầu tư tăng trưởng cho SEO trong chiến lược marketing dài hơi.

Phân tích SEO 47: Trải nghiệm người tìm kiếm đối với SEO có gì mới trong những năm tới?

Xu hướng khám phá hành vi và ý định tìm kiếm cá nhân hóa là trải nghiệm mới đối với SEO. Khi đó content angle có định hướng rõ ràng tương ứng với từ khóa mục tiêu.

Làn sóng mới của trải nghiệm khách hàng (khách hàng tiềm năng) là những gì diễn ra sau lần chuyển đổi đầu tiên. SEM, SEO và remarketing là các yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng lâu dài.

Thay vì coi ngân sách SEO là chi phí làm SEO thì hãy đưa ngân sách này vào chi phí tăng trưởng.

Phân tích SEO 48: Hệ thống website vệ tinh PBN và các website Guest Post có nhất thiết phải cùng chủ đề và cùng lĩnh vực với website chính không?

Trước tiên, PBN và Guest Post là các website có traffic ổn định.

Nên chọn các website có cùng lĩnh vực để Google Bot không phải phân tích content quá nhiều.

Nếu các website PBN và Guest Post có content tương đối khác website chính thì cần tư duy content để kết nối với website chính.

Thứ tự phân phối backlink là ngữ cảnh, anchor text, url và website.

Phân tích SEO 49: Nghiên cứu xu hướng tìm kiếm của từ khóa như thế nào?

Có một câu hỏi rất hay của một bạn SEOer là một từ khóa được đưa vào Google Trend thì có nên làm SEO từ khóa đó không?

Google Trend là nhận định của Google về một xu hướng tìm kiếm nổi bật trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, Google Trend không phản ánh tuyệt đối chính xác những gì đang xảy ra trên thực địa tìm kiếm.

Vậy chúng ta phải tìm xu hướng từ khóa phù hợp với tình hình thực tế của thị trường tìm kiếm ở đâu?

May thay, Google Ads đã hỗ trợ chúng ta có cái nhìn tổng quan về xu hướng tìm kiếm của từ khóa. Cụ thể là hai thông tin sau:

  • Thay đổi từ khóa trong 3 tháng: “Sự thay đổi trong 3 tháng” cho biết sự thay đổi về xu hướng tìm kiếm trong 3 tháng bằng cách so sánh dữ liệu của tháng gần nhất với dữ liệu trước đó 2 tháng. Ví dụ: nếu tháng gần nhất là tháng 7, thì dữ liệu của tháng 7 sẽ được so sánh với dữ liệu của tháng 5 để cho thấy sự thay đổi về số lượt tìm kiếm trong 3 tháng.
  • Thay đổi so với cùng kỳ năm trước: So sánh số lượt tìm kiếm hằng tháng của tháng gần nhất với cùng kỳ năm trước.
Nghiên cứu xu hướng tìm kiếm của từ khóa cho phân tích seo

Phân tích SEO 50: Cách yêu cầu lập chỉ mục (index) dành cho website mới

  • Yêu cầu lập chỉ mục trên Google Search Console.
  • Đặt backlink từ website có chỉ số xếp hạng cao. Google Bot đi theo backlink để nhận dạng liên kết cần lập chỉ mục.
  • Chia sẻ liên kết cần lập chỉ mục lên mạng xã hội.
  • Sử dụng công cụ ping farm.
  • Sử dụng công cụ free web submission.

PT SEO 51: Khi nghiên cứu từ khoá, có nên SEO theo các từ khoá sai chính tả, sai ngữ pháp?

Câu trả lời là SEO từ khoá đúng chính tả và ngữ pháp.

  • Viết content cho người đọc nên cần viết đúng chính tả và ngữ pháp.
  • Người tìm kiếm có gõ sai thì Google cũng hiểu và đưa ra content đúng.
  • Khi có nhiều từ khóa đúng chính tả và ngữ pháp, đồng thời có nhiều content phù hợp, Google sẽ loại dần cái sai và chỉ hiện cái đúng cho người tìm kiếm.
  • Đôi khi có một số từ khóa ngoài thực tế hay dùng nhưng đưa lên Google thì không có đáp án hoặc đáp án sai. Điều này xảy ra vì Google chưa tìm ra nội dung phù hợp nên hiển thị tạm thời nội dung chưa phù hợp.

PT SEO 52: Trước khi làm SEO, cần hiểu rõ SERP landscape

Môi trường thể hiện đầu ra của SEO chính là vùng hiển thị kết quả tìm kiếm (SERP landscape). Chính vì vậy, trước khi phát triển SEO, việc đầu tiên là phải hiểu SERP landscape.

  • Nếu SERP landscape hiển thị nhiều kết quả tìm kiếm dạng video thi không nên SEO từ khóa dạng bài viết, bài báo, bài blog.
  • Nếu SERP landscape hiển thị nhiều kết quả tìm kiếm là các trang web lớn (big corp, báo điện tử…) thì cần cân nhắc có đáng SEO một từ khoá nào đó hay không.
  • Nếu SERP landscape hiển thị nhiều kết quả các bài viết chưa chuẩn định dạng content SEO thì SEO từ khoá theo bài viết chuẩn hiển thị content SEO và có nội dung chất lượng, trau chuốt…

Ở MIFA, khối dịch vụ SEO luôn luôn thấu hiểu các vấn đề trên SERP landscape để đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho Quý khách hàng.

PT SEO 53: Content chất lượng có 3 yếu tố cơ bản

  • Am tường chủ đề viết ở mức độ chuyên gia
  • Trình bày bài viết thân thiện, đẹp mắt và dễ đọc
  • Cung cấp nội dung mang lại lợi ích thực sự cho khách truy cập

PT SEO 54: Khi cập nhật nội dung bài viết, không cần submit url nhằm mục đích được index lại

Google Bot tự động crawl dữ liệu website theo định kỳ, trừ trường hợp khẩn cấp hoặc website mới thì cần submit url sau khi cập nhật nội dung, điều này khuyến khích Google Bot quay trở lại crawl dữ liệu website thường xuyên hơn.

PT SEO 55: Chị Google nói gì về core update (cập nhật chính yếu)

Không có vấn đề gì cần khắc phục trên các trang bị giảm hiệu suất sau một lần cập nhật chính yếu.

Tuy nhiên, chúng tôi hiểu rằng những ai có trang web bị giảm hiệu suất sau một lần cập nhật chính yếu vẫn có thể có cảm giác cần phải làm gì đó.

Vậy thì bạn nên tập trung vào việc cung cấp nội dung tốt nhất trong khả năng của mình. Đây mới là điều mà thuật toán của chúng tôi coi trọng.

PT SEO 56: Nên làm gì trong quãng thời gian Google cập nhật chính yếu

  • Trong quãng thời gian Google thực hiện core update (khoảng 2 tuần), không nên làm gì là tốt nhất.
  • Không “bắn” traffic lớn, liên tục trong thời gian ngắn. Nếu Google phát hiện có lượng traffic bất thường thì website bị đánh tụt xếp hạng từ khóa.
  • Sau khi Google hoàn thành core update, hãy theo dõi và đánh giá biến động xếp hạng từ khóa trong 2 tuần tiếp theo.

PT SEO 57: Sau khi các từ khóa leo TOP theo đúng KPIs cam kết thì cần làm gì tiếp theo?

  • Tối ưu UX (trải nghiệm người dùng) trên các landing page có lưu lượng truy cập lớn
  • Tối ưu SEO On-page, inbound content và inbound links
  • Tối ưu các điểm chạm gắn kết với hành vi của khách truy cập
  • Tối ưu chuyển đổi trên các landing page có từ khóa nằm trong TOP 5, 10, 15

PT SEO 58: Có nên đi liên kết nội bộ về trang chủ và về chính trang bài viết

Để tránh xảy ra bài viết mồ côi, có thể đi liên kết nội bộ (internal link, inbound link) về trang chủ hoặc tạo liên kết về chính trang bài viết.

Tuy nhiên, khi có trung tâm nội dung, chắc chắn bài viết gắn liền với bộ từ khóa cần SEO. Thế nên, bài viết sẽ có liên kết nội bộ đến bài viết có nội dung và chủ đề phù hợp.

PT SEO 59: Tại sao từ khóa có dung lượng tìm kiếm không cao mà giá CPC lại cao nhất?

Câu trả lời có thể coi là chính xác nhất: Từ khóa tìm kiếm là dạng từ khóa ý định giao dịch. Có nghĩa là từ khóa có mức độ chuyển đổi đơn hàng cao. Chính vì vậy, từ khóa này Hot và có giá thầu CPC cao.

Đây là dạng từ khóa mà người làm SEO có thể cân nhắc cho vào kế hoạch SEO tổng thể chú trọng đến chuyển đổi

PT SEO 60: Có tính được CPC cho SEO không?

Google Ads có số liệu CPC còn SEO không có. Tuy nhiên có thể tính sơ bộ CPC cho SEO bằng cách lấy tống số ngân sách chia cho tổng số lần nhấp vào trang web.

Đối với phương pháp SEO bền vững, CPC ngày càng giảm theo thời gian. Trái ngược với Google Ads, CPC tăng theo thời gian bởi vì số lượng quảng cáo ngày càng gia tăng.

PT SEO 61: Có nên sử dụng AI để tạo nội dung không?

Google trả lời: Nếu bạn thấy AI (trí tuệ nhân tạo) là một công cụ thiết yếu giúp bạn sản xuất nội dung hữu ích và nguyên gốc, thì bạn có thể cân nhắc. Nếu bạn thấy AI là một cách dễ dàng và không tốn kém để thao túng thứ hạng tìm kiếm, thì câu trả lời là không.

PT SEO 62: Trải nghiệm SEO bao gồm trải nghiệm SEO outbound và trải nghiệm SEO inbound

SEO outbound là kết quả SEO hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm (SERPs). Tiêu đề hay, mô tả ngắn, schema phù hợp và vị trí xếp hạng quyết định khả năng thu hút khách hàng nhấp chuột đi tới website.
 
SEO inbound là hành trình khách hàng trải nghiệm content trên website. Chất lượng content và content đa dạng quyết định khả năng khách hàng ở lại lâu hơn và khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng.
 
Thật vậy, tối ưu SEO cũng chính là tối ưu trải nghiệm khách hàng tiềm năng.
 

PT SEO 63: Google map và Google tìm kiếm là câu chuyện về “song kiếm hợp bích”

Nếu cả hai đều đạt TOP cao thì uy tín thương hiệu tăng gấp đôi. Tuy vậy có thời điểm chỉ còn một kiếm do Google map cập nhật và tạm thời biến mất khỏi TOP. Tình huống này càng khẳng định việc SEO website lên TOP bền vững là ưu tiên số 1, sau đó mới đến SEO Google map. Bởi vì Google map cần nhiều thông tin đánh giá thương hiệu và liên kết đến website từ bên thứ ba.

PT SEO 64: Đang cập nhật…

 

SEOSIEUVIET là tên thương hiệu khối dịch vụ SEO bền vững của Mifa Digital Group

tìm hiểu thêm về dịch vụ seo bền vững

Đầu tư vào từ khóa đúng mục tiêu kinh doanh và không ngừng sản xuất nội dung chất lượng cao. Google tin rằng nội dung là vua và muốn tưởng thưởng cho các trang web tuân thủ nguyên tắc này.

Khuyến mại dành cho các dự án SEO có thời gian từ 6 tháng đến 12 tháng và có duy trì SEO sau khi kết thúc dự án SEO.