Thời đại kỹ thuật số đã chứng kiến sự thay đổi trong tiếp thị với sự xuất hiện của KOL.
Vậy KOL marketing là gì?
KOL, được biết đến như là Nhà lãnh đạo quan điểm chính (Key Opinion Leaders), là những gì người tiêu dùng đang hướng tới với hy vọng lọc được sự lộn xộn mà quảng cáo kỹ thuật số (digital advertising) đã tạo ra.
Họ được coi là có tầm quan trọng và mức độ phù hợp hơn so với phương tiện truyền thông đại chúng bởi vì họ có thể kết nối và liên quan đến khán giả của họ theo cách mà thân mật và xác thực.
Người ảnh hưởng (influencers) được xem khác nhau so với các đối tác nổi tiếng (celebrity) của họ. Những người có ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông xã hội (social media) có thể tạo ra một cuộc trò chuyện, làm cho các chiến dịch trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều vì những người này thực sự đang chia sẻ suy nghĩ và ý tưởng về một sản phẩm.
Truyền miệng (Word of Mouth) cực kỳ quan trọng về mặt quyết định của người tiêu dùng, khiến cho 20% đến 50% tất cả các quyết định mua hàng bị ảnh hưởng bởi nó.
Những người có ảnh hưởng này được coi là người có thẩm quyền trong lĩnh vực chuyên môn của họ, và được coi là đáng tin cậy và dễ tiếp cận vì họ được khán giả biết đến. Đổi lại, điều này làm cho quá trình tiếp thị thành công hơn đáng kể vì những người theo dõi (followers) bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ và ý kiến của họ.
Các nhà lãnh đạo quan điểm chính (KOL) làm việc hai nhiệm vụ: họ không chỉ kết nối với khán giả của họ, mà trong hầu hết các trường hợp, họ cũng có một nhân khẩu học mục tiêu cụ thể.
Điều này cho phép các thương hiệu phân bổ hiệu quả ngân sách tiếp thị của họ vì đối tượng thích hợp, được nhắm mục tiêu mà người ảnh hưởng có quyền truy cập.
Tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với người có ảnh hưởng: nó có tính xác thực hơn để thúc đẩy mối quan hệ lâu dài thay vì kích hoạt một lần.
Khi làm như vậy, họ cũng có thể đăng bài về sản phẩm của bạn vì tình cảm chân thật với nó.
Phối hợp với KOL của bạn, họ đã xây dựng một người theo dõi trung thành, sùng đạo dựa trên nội dung của họ. Điều quan trọng là phải thảo luận về thông điệp thương hiệu của bạn với người có ảnh hưởng để duy trì tính nhất quán trong suốt chiến dịch, nhưng điều đó cũng quan trọng không kém đối với giá trị và tin tưởng ý kiến của người ảnh hưởng.
Trong một môi trường bão hòa, nơi có các nhà sản xuất nội dung vô tận, điều tối quan trọng là tìm kiếm sự phù hợp với thương hiệu của bạn.
Làm thế nào để tìm ra những người lãnh đạo quan điểm chính (KOL) tốt nhất
Có một vài điều cần xem xét để kết hợp tốt nhất một KOL với một thương hiệu. Đầu tiên là xem xét mức độ phù hợp của người ảnh hưởng với nhân khẩu học mục tiêu mà bạn đang cố gắng tham gia.
Đánh giá đối tượng nào có thể thấy rõ nhất và thích hợp nhất với đối tượng mục tiêu của bạn sẽ đảm bảo đúng người, và hy vọng khách hàng trong tương lai sẽ thấy điều đó. Sau khi khám phá những người có ảnh hưởng có liên quan, hãy xác định phạm vi tiếp cận cho chiến dịch của bạn.
Trong hầu hết các trường hợp, những người có ảnh hưởng vi mô (micro-influencers) có xu hướng có lượng người theo dõi nhỏ hơn nhưng gắn kết hơn, khiến họ trở nên hấp dẫn hơn từ cả góc độ chuyển đổi và chi phí. Sự tương phản giữa các KOL nhỏ hơn và lớn hơn là điều mà các công ty cần xem xét, không chỉ về ngân sách, mà còn về hình ảnh thương hiệu của họ.
InboundLand tổng hợp