Earned Media là gì (EM). EM là những hoạt động marketing không phải trả quá nhiều chi phí
EM có thể không tạo ra customers (khách hàng), EM tạo ra fans (người hâm mộ) của thương hiệu. Các chiến dịch marketing thông thường sử dụng Paid Media (PM) (hoạt động marketing có trả phí) để biến strangers (người lạ) thành visitors (người ghé thăm). Trong scenario: Attract, Convert, Close, Delight của Inbound Marketing thì EM có thể chỉ dừng lại mức Convert. EM chưa thể chuyển hoá ngay Visitors thành Customers. EM giữ Visitors trở thành fans của thương hiệu (non-customers). Fans tạo ra giá trị thương hiệu cảm tính. Ban đầu chưa có tác động cụ thể nhưng về lâu dài fans chính là promoters (người đề nghị, quảng bá) cho thương hiệu.
Đơn cử về thương hiệu các câu lạc bộ bóng đá lớn trên thế giới đều có lượng fans rất lớn
Trong số họ có thể chưa một lần đặt chân đến Anh, Tây Ban Nha hay Ý nhưng họ là những người quảng bá và thu hút những người khác gia nhập hội fans. Thương hiệu lúc này được hâm mộ theo duy cảm. Giá thị thương hiệu không ngừng tăng. Xa hơn, các công ty bán bản quyền xem bóng đá sẽ thu được lợi nhuận không nhỏ với truyền hình trả phí. Hiện tại chỉ thu phí bằng hình thức quảng cáo khi đăng các video highlight có bản quyền trên trang thông tin.
Các thương hiệu bóng đá thực hiện hoạt động EM hàng năm bằng các chuyến đi của cầu thủ huyền thoại, du đấu giao hữu của câu lạc bộ, event trải nghiệm toàn cầu (event iloveuntied của MU), hành trình của chiếc cup vô địch…
EM giữ fans thành promoters và tạo cơ hội để fans chuyển hoá thành customers
EM bao gồm các hoạt động: News Mentions (tin tức đề cập), Customer Reviews (khách hành đánh giá), Content Shares (chia sẻ nội dung), Social Media Interactions (những tương tác truyền thông xã hội)…
The InboundLand media team