Đối với hầu hết các doanh nghiệp và tổ chức, nhu cầu hợp lý hóa các hoạt động kinh doanh cung cấp động lực cho chuyển đổi kỹ thuật số (Digital Transformation). Đôi khi, nó bắt đầu bằng việc đảm bảo trải nghiệm đặc biệt của khách hàng, và đôi khi bắt đầu bằng việc đảm bảo rằng tất cả các quy trình nội bộ và hoạt động kinh doanh đều vận hành hiệu quả. Mặc dù các mục tiêu ngắn hạn nhằm cải thiện trải nghiệm của nhân viên hoặc khách hàng, các mục tiêu dài hạn liên quan đến chuyển đổi kỹ thuật số hầu như luôn có bản chất tài chính. Và điều đó có ý nghĩa: cung cấp dịch vụ đặc biệt và duy trì các quy trình nội bộ hiệu quả và theo thời gian, bạn sẽ cải thiện điểm mấu chốt của mình.
Nhưng một yếu tố của chuyển đổi kỹ thuật số có thể ảnh hưởng tích cực đến điểm mấu chốt thường bị bỏ qua: Đó chính là Thương hiệu (Branding)
Khi một tổ chức ưu tiên làm chuyển đổi kỹ thuật số, một cái gì đó tuyệt vời bắt đầu xảy ra đằng sau hậu trường. Khi nó thực hiện một cách chu đáo và có phương pháp, việc chuyển đổi kỹ thuật số tạo ra một tiếng vang tiếp thị (marketing buzz) bất ngờ. Chuyển đổi kỹ thuật số cung cấp cơ hội để cho khách hàng và nhân viên của bạn biết bạn là một tổ chức và lý do tại sao họ nên đặt niềm tin vào bạn (với tư cách là nhân viên hoặc người tiêu dùng).
Những cơ hội này có thể bao gồm:
- Thông cáo báo chí & Cơ hội PR (Press Releases & PR Opportunities)
- Chiến dịch quảng cáo và truyền thông làm mới (Refreshed Media & Ad Campaigns)
- Nghiên cứu trường hợp khách hàng (Customer Case Studies)
- Báo cáo tác động kinh doanh (Business Impact Reports)
Mặc dù các tổ chức có thể tạo ra những cơ hội này bằng cách bắt đầu chuyển đổi kỹ thuật số, nhưng họ thường bỏ lỡ chúng hoàn toàn hoặc không thực hiện chúng một cách chu đáo như chính quá trình chuyển đổi. Là một thương hiệu, điều quan trọng là nắm bắt cơ hội để củng cố vị trí của bạn trên thị trường cũng như sứ mệnh và tầm nhìn của bạn. Chuyển đổi kỹ thuật số cung cấp cho các tổ chức một khuôn khổ để giới thiệu lại bản thân họ cho khách hàng và nhân viên của họ, và nêu bật những gì làm cho họ có vị trí duy nhất, những gì họ đã làm.
Bắt đầu quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, bản thân nó, là một tín hiệu mạnh mẽ cho người tiêu dùng và nhân viên biết rằng một tổ chức có sự phát triển và trải nghiệm nghiêm túc. Khi nó kết hợp chặt chẽ với thông điệp và tiếp thị, nó có thể là một sự kiện đánh dấu một khởi đầu mới cho thương hiệu.
Tại sao sử dụng Chuyển đổi kỹ thuật số như một cơ hội làm mới Thương hiệu (Re)Branding ?
Các thương hiệu phát triển đã dành thời gian và tiền bạc để sửa đổi các tổ chức và thực tiễn kinh doanh, hỗ trợ tổ chức thay đổi trong một môi trường luôn chuyển động. Rốt cuộc, khách hàng và nhân viên là omnichannel, di động và khao khát một số mức độ cá nhân hóa. Nhu cầu của họ phải được đáp ứng, hoặc là họ sẽ chuyển sang những nơi khác đáp ứng nhu cầu của họ. Các nền tảng công nghệ nên cho phép thay đổi, không ép buộc. Họ phải được liên kết với các mục tiêu, văn hóa và nhu cầu của những người sử dụng và hưởng lợi từ chúng.
Nó không chỉ đơn giản là thay đổi và phát triển công nghệ. Sự thay đổi văn hóa phải xảy ra ngay bên cạnh. Và nếu một tổ chức đặt trải nghiệm thương hiệu lên hàng đầu trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, họ không chỉ cải thiện trải nghiệm của mình mà còn xác định lại (hoặc xác nhận lại) họ là ai với tư cách là một tổ chức. Bỏ qua tác động thương hiệu và tiếp thị của chuyển đổi kỹ thuật số là bỏ lỡ cơ hội, không chỉ tận dụng phạm vi truyền thông tích cực mà còn thực sự thúc đẩy sự thay đổi bên trong tổ chức.
Inbound Land tổng hợp từ Business2Community