Chiến lược marketing của Coca-Cola gây sốc mùa dịch covid-19

Rate this post

Thời gian gần đây Coca-Cola có chia sẻ hình ảnh này, tôi tạm gọi là print ads trên fanpage của họ. Print ads gây sốc với rất nhiều người và nó được lan toả rất nhanh.

Chiến lược marketing của Coca-Cola gây sốc mùa dịch covid-19

Vậy ở đây có chiến lược marketing của Coca-Cola không? Tôi đồ rằng chắc chắn là có. Công ty với 134 tuổi đời này đã từng có rất nhiều chiến dịch marketing gây sốc, tạo wow trên toàn thế giới.

Về lịch sử thì Coca-Cola từng mua hãng phim Columbia Pictures để dấn thân vào ngành truyền thông quảng cáo. Các chiến dịch marketing của Coca-Cola đều được báo giới quan tâm, thậm chí chỉ cần có tin đồn về Coca-Cola là ngay ngày hôm sau tin tức đã đầy các mặt báo.

Coca-Cola giờ đây không chỉ là love mark thương hiệu nước ngọt mà còn là biểu tượng văn minh của nước Mỹ. Câu chuyện về Coca-Cola rất dài, tôi sẽ viết thêm vào một dịp khác.

Quay trở lại phân tích thông điệp marketing của print ads trên. Bạn có nhìn thấy điều gì khác lạ trong cách bổ trí nội dung của những dòng copywriting (thực ra là content writing nhưng nó trở thành copywriting trong chiến lược marketing của Coca-Cola).

Print ads chia làm 4 phần khá rõ. bao gồm: Tiêu đề, Thân bài, Kết luận và Nhận diện thương hiệu.

CHÚNG TÔI SẼ TẠM DỪNG CÁC HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO

Có nghĩa là chúng tôi đã làm quảng cáo suốt rồi, bây giờ có dịch nên chúng tôi tạm nghỉ. Coca-Cola vận dụng triết lý cho kẹo. Việc quảng cáo của Coca-Cola ngầm hiểu đối với mọi người là hết sức bình thường. Rồi một ngày Coca-Cola bảo dừng, mọi người sẽ sốc và đưa ra những câu hỏi. Tại sao? Sao lại dừng?

Phần thân bài giải thích lý do tại sao Coca-Cola dừng. Rất rõ ràng. Tuy nhiên, hãy tinh tế nhìn vào con số 7 tỷ. Tại sao không phải là 10 tỷ cho tròn, tại sao không là con số khác mà lại là số 7. Thực tế mọi người có biết Coca-Cola đã đầu tư cho ngân sách quảng cáo là bao nhiêu? Chắc chắn không ai biết tường tận.

Coca-Cola chọn số 7 bởi vì người Mỹ rất thích số 7 và con số này cũng là số kỳ diệu trong marketing. Bạn có thể biết “7 kỳ quan thiên nhiên thế giới”, “7 chú lùn”, “7 viên ngọc rồng”, “7 lục địa”, “7 sắc cầu vồng”…, và “marketing 7p”.

Một trong những CEO toàn cầu trước đây của Coca-Cola từng làm giám đốc kỹ thuật 7 năm. Công thức pha chế ra thứ nước ngọt chinh phục thế giới và “đánh bại” Pepsi có tên là 7X. Sức mạnh của số 7 đã nằm trong nguyên tắc marketing từ lâu và Coca-Cola rất hiểu để vận dụng nó đúng chỗ.

Ở đây tôi không đề cập đến các vấn đề tài chính của Coca-Cola, nếu bạn là người làm marketing thì bạn không nên nhìn vào các con số tài chính để đánh giá thông điệp lan toả. Bạn có thể bị mắc bẫy tiêu cực mà không nhận ra mình là người làm marketing chứ không phải người làm tài chính hay làm thuế.

Tiếp theo là câu kết luận mang đầy đủ tính nhân văn và thuyết phục sâu sắc của Coca-Cola. Một thương hiệu lớn làm CSR (Corporate Social Responsibility) (trách nhiệm xã hội) sẽ lấy được sự đồng cảm của mọi người.

Kết thúc bài viết này tôi trích dẫn câu nói nhận xết về Coca-Cola của nhà văn Mitford. “Khi tôi nói một chai Coca-Cola, thì đó là một lối nói ẩn dụ. Tôi cho nó là dấu hiệu bên ngoài, có thể nhìn thấy của một cái gì đó thuộc về bên trong, và thuộc về tâm linh, nghĩa là mỗi chai Coca-Cola chứa một ma thần, với ma thần là nền văn minh Mỹ tuyệt vời của chúng ta đang sẵn sàng nhảy ra khỏi vỏ chai và che phủ toàn vũ trụ với đôi cánh vĩ đại…”

InboundLand tổng hợp từ CEO of MIFA