Ngày xửa ngày xưa, Greenlane có một khách hàng khởi chạy một trang web mới trong WordPress. Đó là trong một khu vực tổ chức trước khi ra mắt, mà môi trường đã bị chặn khỏi Googlebot. Theo bản năng khi nghe tin tức về trang web sẽ được phát hành, chúng tôi đã quyết định tìm kiếm thẻ <meta> robot.
Chắc chắn, mọi trang đều được đánh dấu là noindxex, nofollow. Nhà phát triển đã quên xóa thẻ noindex. Sự việc nhỏ bé này có thể dễ dàng tiêu tốn của khách hàng hàng trăm ngàn đô la nếu không bị phát hiện. Một vấn đề lớn về SEO đã được giải quyết!
Ở trên tôi đã nói về bản năng, bởi vì, đây là lần đầu tiên tôi thấy một trang web được thiết lập để chặn các công cụ tìm kiếm. Nó có lẽ không phải là thứ 50.
Tôi đã làm việc trên một nền tảng thương mại điện tử nơi có nhiều trang web khởi chạy với vấn đề SEO này. WordPress, cũng là một nền tảng tốt, làm cho nó siêu dễ dàng để khởi chạy được đặt thành noindex.
Vì các nhà phát triển thường xây dựng các trang web trong khu vực tổ chức, nên họ khôn ngoan để chặn các bot khám phá sân chơi của họ. Nhưng, trong sự hối hả để thúc đẩy trực tiếp một bản cập nhật hoặc thiết kế mới, họ có thể quên một check box nhỏ (nhưng rất quan trọng).
Nguyên tắc của SEO là giám sát các trang web để đảm bảo khả năng thu thập dữ liệu phù hợp mọi lúc. Tôi khuyên bạn nên theo dõi hàng ngày; với các công cụ này, thời gian cam kết rất thấp. Làm cho nó như một phần của thói quen cà phê và bánh rán buổi sáng sớm của bạn.
Tôi đã tập hợp 3 công cụ để vượt qua thảm họa SEO giúp bạn có thể theo dõi các trang web của mình về các vấn đề SEO mà không cần sử dụng nhật ký máy chủ hoặc giáo dục về quản trị máy chủ
Có nhiều loại giám sát trang web nâng cao khác nhau (ví dụ: chủ động, thụ động), nhưng tôi vẫn giữ nó đơn giản và có thể áp dụng cho bất kỳ ai. Tôi muốn chọn một vài thứ đa dạng, miễn phí hoặc giá cả phải chăng.
1. SEORadar
SEORadar là một công cụ tuyệt vời của Mark Munroe. Mục đích của công cụ là để cảnh báo bạn khi thay đổi kỹ thuật SEO xảy ra. Bạn có thể đặt giám sát hàng ngày hoặc lâu hơn và bao gồm các thay đổi trong tệp robots.txt, robot meta, liên kết nội bộ, lược đồ, v.v. Ngoài ra, bạn có thể nhận các thông báo này qua email cho bạn.
Từ trang chủ của SEOradar: “SEORadar kiểm tra các thay đổi đối với các trang và cảnh báo người dùng về các vấn đề với hậu quả SEO nghiêm trọng tiềm ẩn; bao gồm thay đổi tiêu đề, thẻ noindex, canonical bị hỏng, 302s và nhiều hơn nữa. SEORadar kiểm tra hơn 100 thay đổi trang web riêng biệt và cảnh báo người dùng khi chúng xảy ra. Người dùng có thể định cấu hình các bài kiểm tra của riêng họ nếu chúng tôi bỏ lỡ những bài họ cần!”
Dưới đây, một ví dụ về bảng điều khiển cho một trong những khách hàng doanh nghiệp của chúng tôi. Tất cả là (hầu hết) bình thường ngày hôm nay chỉ với 2 thay đổi nhỏ cần chú ý. Khi họ quan trọng, chúng tôi nhảy:
Giao diện rất thông minh, cho phép bạn đi sâu hơn vào các cảnh báo để xác định vấn đề SEO. Tôi thích có thể xem hai tài liệu mã nguồn khác nhau cùng với các thay đổi được tô sáng:
Sự khác biệt về mã nguồn Trong trường hợp này, công cụ đã bắt gặp một thay đổi mã Javascript mà tôi đã thực hiện. Tôi cắt nghĩa làm điều đó, nhưng có bao nhiêu lần một trang web mới được khởi chạy mà không gắn thẻ thích hợp? Một số thay đổi xảy ra hàng ngày như là một phần của mục đích Trang web; do đó, công cụ có thể được dạy những gì nên tránh và những gì cần làm nổi bật.
2. Little Warden
Khẩu hiệu nhỏ của Little Warden là “Cảnh báo sống còn cho các vấn đề tiềm ẩn”. Little Warden ở cùng lớp với SEORadar. Tôi yêu thích bảng điều khiển cung cấp cho bạn cái nhìn nhanh về các vấn đề được phát hiện:
Các điều khiển thông báo là khá thông minh. Little Warden thậm chí còn tích hợp vào Slack, cho phép thông báo tức thì khi phát hiện sự cố.
Tôi cũng dễ dàng xem giao diện lịch sử thay đổi:
3. Uptime Robot
Trong khi SEORadar và Little Warden có thể theo dõi rất nhiều chi tiết liên quan đến kỹ thuật SEO, vấn đề lớn nhất là thời gian ngừng hoạt động của trang web. Tôi chắc chắn rằng tất cả chúng tôi đã ở đó – lúc đó là 2 giờ chiều, bạn đã thư giãn sau bữa trưa khi ai đó cuối cùng cũng nhận thấy trang web bị sập. Bạn thực hiện một số hoạt động đào tìm, và hóa ra trang web đã ngừng hoạt động từ 4 giờ sáng.
Hầu hết các công ty đều không nghĩ rằng thường xuyên nhìn vào trang web của mình. Tất cả chúng ta chỉ cho rằng nó còn sống và sống tốt. Tất cả các webhost đều phải chịu thời gian chết định kỳ, nhưng các máy chủ lưu trữ kém – ngay cả trong thời đại ngày nay – thực sự có thể làm bạn khó chịu. Chúng tôi đã thấy Google về cơ bản bảo lãnh trên các trang web có lỗi máy chủ.
Các dịch vụ giám sát trang web tồn tại để giữ bạn trong vòng lặp, từ các dịch vụ SaaS như Pingdom và SiteUptime, đến các ứng dụng có thể tải xuống. Tôi đặc biệt thích Uptime Robot bởi vì nó có thể dễ dàng cấu hình và miễn phí cho 50 màn hình. Nếu trang web của bạn bị sập, không chỉ bạn nhận được thông báo qua email, mà bạn còn có một giao diện tuyệt vời để làm theo:
Ngoài ra, bạn có thể thay đổi khoảng thời gian, bắt đầu từ 5 phút. Giữ quyền kiểm soát trong tay của bạn:
(Bonus) Theo dõi và phân tích thứ hạng hàng ngày
Sự thật là, bạn không nhất thiết phải có các công cụ trên nếu bạn không thích phản ứng nhanh. Nếu là cách học cũ và không muốn có nhiều công cụ hơn trong kho vũ khí của bạn, thì mẹo này là dành cho bạn.
Tôi đã từng được giới thiệu bởi một giải pháp SEO tất cả trong một ở cấp độ doanh nghiệp. Khi họ thảo luận về các tính năng theo dõi thứ hạng của họ, tôi đã hỏi, bạn có thể theo dõi thứ hạng hàng ngày không? Có một câu trả lời tự mãn: Theo dõi thứ hạng hàng ngày.
Chà, trên các trang web rất lớn, nơi các trang phổ biến được thu thập dữ liệu mỗi vài ngày và nhiều cập nhật đang được thực hiện, theo dõi thứ hạng hàng ngày có thể giúp bạn nhanh chóng khám phá ra vấn đề nằm ở đâu.
Nó có thể dẫn bạn trực tiếp đến trang có vấn đề không mong muốn. Chưa kể, nếu bạn đã bị phạt bởi một hình phạt, theo dõi thứ hạng hàng ngày (và phân tích) thường sẽ là chỉ số đầu tiên của bạn. Tôi muốn biết ngày hôm đó – không phải trong một tuần.
Analytics không có gì khác nhau. Dữ liệu đổ nhanh trên các nền tảng phân tích hiện đại. Trong vòng chưa đầy 24 giờ, hầu hết các trang web sẽ có thể cung cấp đủ manh mối mà một vấn đề đang xảy ra. Bạn chỉ cần theo dõi thường xuyên.
Theo dõi thứ hạng hàng ngày
Thành thật mà nói, đây là phương pháp theo dõi yêu thích của tôi đối với các vấn đề SEO, nhưng nó là một phương pháp dễ dàng. Nếu bạn có một trang Google ưa thích, nó sẽ được thu thập thông tin thường xuyên – thường xuyên như hàng ngày.
Nếu nó có một trang sâu hơn, ít quan trọng hơn (theo quan điểm của Google), tôi đã thấy phải mất vài tháng để xem lại. Vì vậy, nếu bạn sẽ dựa vào theo dõi thứ hạng, hãy chọn theo dõi hàng ngày và theo dõi các trang đã truy cập của bạn. Rõ ràng, điều này để lại rất nhiều sự giám sát trên sàn – hãy lưu ý, có rất nhiều chỗ cho lỗi và độ trễ.
Analytics
Hầu hết các gói phân tích cho phép bạn tạo bảng điều khiển tùy chỉnh. Hầu hết cũng cho phép gửi email hàng ngày. Để thực hiện công việc này, công việc mới của bạn chỉ đơn giản là kiểm tra phân tích của bạn một vài lần một ngày.
Trong hơn một thập kỷ, đây là điều đầu tiên tôi làm khi tôi đến văn phòng. Tôi đã không chỉ nhìn vào doanh thu, nhưng trục trặc. Tôi đang tìm kiếm một mô hình không điển hình.
Nó gần giống như một máy theo dõi nhịp tim trong bệnh viện. Rõ ràng, điều này không đơn giản như cho phép SEOradar, Little Warden hoặc Uptime Robot gửi cho bạn một cảnh báo, nhưng dù sao cũng hữu ích.
Bạn sử dụng gì để theo dõi trang web? Hãy cho chúng tôi biết trong các ý kiến.
InboundLand tổng hợp từ business2community
Mời bạn tìm hiểu dịch vụ SEO Inbound bền vững của MIFA Creative Digital Agency.