Email marketing vẫn đóng một vai trò quan trọng trong kinh doanh. Mặc dù sự ra đời của email vào những năm 1970, bản chất của các email trực tiếp làm cho chúng nổi bật hơn so với các nỗ lực tiếp thị khác. Trên thực tế, vào năm 2015, một nghiên cứu do Hiệp hội tiếp thị trực tiếp của Vương quốc Anh thực hiện ước tính lợi tức đầu tư là 3800% từ các chiến dịch email. Đối với mỗi pound chi cho tiếp thị email, thu lại được 38 pounds.
Vì email là một công cụ mạnh mẽ, nên điều quan trọng là các trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có thể khai thác sức mạnh này. Bài viết “3 cách thức tích hợp Email Marketing và SEO” này sẽ thảo luận về các chiến dịch tiếp thị email nên được tích hợp với những nỗ lực SEO như thế nào
Thúc đẩy tương tác
Nếu bạn có một thông tin chia sẻ trong bản tin email, hãy chắc chắn độc giả được tham gia. Bạn có thể yêu cầu độc giả để lại nhận xét ở cuối blog của bạn. Bạn có thể hướng mọi người tới các nền tảng truyền thông xã hội (social media platform) của mình và khuyến khích họ bình luận hoặc theo dõi bạn.
Bạn có thể có một sự kiện sắp tới hoặc một sự kiện đã thành công gần đây, vì vậy bạn yêu cầu độc giả đăng bài về nó trên phương tiện truyền thông xã hội của họ.
Tin tốt là khách hàng đã truy cập qua email có khả năng được gắn kết cao. Một nhà tiếp thị SEO nhận thấy rằng khách truy cập email có gần gấp bốn lần khả năng chia sẻ nội dung và đã viết 41% nhận xét trên blog của mình, chiếm 13,91% lưu lượng truy cập của blog.
Tất nhiên, không phải mọi hệ thống email marketing đều có hiệu quả như nhau, nhưng việc email được thiết kế tốt có lợi cho thứ hạng tìm kiếm của bạn. Điểm mấu chốt là – càng có nhiều nội dung được nhìn thấy, thứ hạng của bạn càng tốt.
Cá nhân hóa
Rất khó để tạo email có hiệu quả nhắm đúng mục tiêu người nhận. Một báo cáo năm 2015 đề cập đến sự chia sẻ đúng đắn (cho dù một email có liên quan, đáng nhớ và quảng cáo) đã tìm thấy điều gì đó đáng lo ngại.
Ít hơn 21% người tiêu dùng báo cáo rằng họ đã nhận được một email đáng chú ý từ các thương hiệu mà họ đã đăng ký trong 2 tháng trước. Để tránh nằm trong 79% email bị lãng quên, hãy cố gắng cá nhân hóa chiến dịch càng nhiều càng tốt.
Việc gửi email đến một tên cụ thể (“Xin chào”) là một khởi đầu tốt, nhưng có thể phục vụ tốt hơn cho các nhu cầu khác của khách hàng. Phân tích cơ sở dữ liệu khách hàng và phân đoạn chúng sẽ cực kỳ hữu ích và quan trọng.
Phân đoạn đề cập đến việc nhóm khách hàng thành các nhóm nhỏ hơn, vì vậy bạn có thể nhắm mục tiêu hiệu quả nhu cầu của họ mà không cần soạn thảo một email cụ thể cho từng người nhận.
Phân đoạn cũng có thể được tự động hóa, không giống như hệ thống gửi email dành riêng cho người dùng 100%. Tự động hóa có thể giúp bạn gửi các thông báo kịp thời, có liên quan hướng người nhận đến trang web và dịch vụ của bạn.
Vì 74% số người thất vọng với nội dung không phù hợp với sở thích của họ, điều quan trọng là phải tạo một chiến dịch đủ cụ thể để thành công.
Tối ưu trên thiết bị di động
Số lượng người dùng internet trên thiết bị di động đã tăng lên đáng kể và dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Chiến lược lập chỉ mục “di động đầu tiên” (mobile first indexing strategy) của Google có nghĩa là các nhà tiếp thị internet háo hức hơn bao giờ hết để nắm bắt các tìm kiếm trên thiết bị di động. Có rất nhiều chiến lược di động có sẵn và chiến dịch tiếp thị trên thiết bị di động hiệu quả sẽ bao gồm thành phần email.
Ngày càng có nhiều CEO đang nhận ra tầm quan trọng của việc tối ưu hóa tiếp thị qua email trên thiết bị di động. Một nghiên cứu tháng 4 năm 2018 cho thấy tối ưu hóa di động là sự thay đổi lớn nhất trong chiến thuật tiếp thị qua email (9% doanh nghiệp báo cáo tập trung vào tối ưu hóa di động, so với mức tăng 1% tập trung vào phân khúc).
Để thực hiện theo xu hướng này, hãy tập trung vào trải nghiệm người dùng (UX) email trên thiết bị di động. Nếu nội dung tải chậm hoặc trang không tương thích với màn hình thiết bị di động, người dùng có thể thất vọng, bất kể nội dung của bạn đáng giá đến mức nào.
Ngoài ra, tương tác trên thiết bị di động có thể là một trợ giúp lớn trong việc tăng xếp hạng tìm kiếm của bạn. Nghiên cứu cho thấy rằng nội dung tương tác tạo ra chuyển đổi vừa phải hoặc rất tốt chiếm 70% thời gian, trong khi nội dung thụ động chỉ có hiệu quả chỉ là 36% thời gian.
Một chuyển đổi thành công có nghĩa là một người tiêu dùng tìm thấy những gì họ muốn tìm kiếm, có nghĩa là hai mục tiêu đạt được. Hãy nhớ rằng nội dung tương tác hữu ích cho cả người dùng thiết bị di động và máy tính để bàn, vì vậy tối ưu hóa cho cả hai là lý tưởng.
Chiến lược email marketing hiệu quả có khả năng tăng xếp hạng của bạn một cách nhanh chóng và hiệu quả. Khai thác tỷ lệ chuyển đổi cao, khả năng hiển thị và tiềm năng tối ưu hóa tìm kiếm của email là một động thái thông minh cho bất kỳ công ty nào muốn đưa SEO của họ lên cấp độ cao hơn.
InboundLand tổng hợp từ Adotas